An Giang: "Nóng" những cung đường nhập lậu

Thứ Bảy, 18/07/2009, 15:30
Hiện nay, hình ảnh các đối tượng đai vác hàng lậu chạy trắng đồng dường như không còn xuất hiện nhiều như trước tại biên giới An Giang. Mà nay, các đối tượng buôn lậu thay đổi bằng cách chọn các mặt hàng có giá trị, dễ cất giấu để đối phó với lực lượng kiểm tra.

Ông Lý Việt Thái - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Vĩnh Hội Đông - Cục Hải quan An Giang cho biết, hiện khu biên giới Vĩnh Hội Đông - An Giang vẫn đang "nóng" đường Thái Lan nhập lậu được hợp thức hóa bằng chứng từ. Các đối tượng buôn lậu này đã thực hiện với đủ trăm phương nghìn kế…

Chi cục Hải quan Vĩnh Hội Đông cũng vừa mới phát hiện, bắt giữ gần 8 tấn đường nghi vấn nhập lậu chứa trong những bao đường mang nhãn hiệu BESUCO của Công ty Mía đường Bến Tre trên chiếc ghe biển số AG-13036 tại khu vực biên giới ấp 3, xã Vĩnh Hội Động, huyện An Phú, An Giang. Khi lực lượng kiểm tra tiến hành lấy mẫu, chụp ảnh quy cách đóng gói bao bì để xác minh, thì ngay lúc đó đối tượng vận chuyển cũng xuất trình hóa đơn chứng từ của Công ty Mía đường Bến Tre xuất bán cho lực lượng kiểm tra.

Tuy nhiên, khi xác minh tại Công ty Mía đường Bến Tre, kết quả cho thấy số hàng trên không phải của công ty này. Chi cục Hải quan Vĩnh Hội Đông đã ra quyết định xử phạt hành chính ông Phan Văn Minh (ngụ huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi vận chuyển hàng lậu trong địa bàn hoạt động Hải quan và tịch thu tang vật.

Có rất nhiều vụ buôn lậu đường vào nội địa được hợp thức hóa bằng chứng từ như vậy khiến công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn. Thủ đoạn mà các đối tượng buôn lậu đường thường sử dụng là thay bao bì đường Việt Nam từ bên kia biên giới và sử dụng chứng từ mua bán hàng nội địa, hàng tịch thu để hợp thức hóa.

Nhiều vụ, cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ nhưng cuối cùng vẫn phải trả lại tang vật mà biết chắc đó là đường Thái Lan nhập lậu. Quá trình tìm hiểu chúng tôi được biết, việc kiểm tra tận gốc hóa đơn chứng từ hay kiểm tra kho hàng, hiện cơ quan Hải quan có thẩm quyền rất hạn chế. Vì vậy, không thể làm triệt để tình trạng này nếu không có sự hỗ trợ nhanh, kịp thời của các cơ quan có thẩm quyền khác.

Trên thực tế, các đối tượng buôn lậu cũng chọn những mặt hàng có giá trị để thực hiện và phương thức vận chuyển cũng tinh vi hơn. Điển hình, là những vụ vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới xảy ra trong thời gian gần đây.

Chi cục Hải quan cửa khẩu Vĩnh Xương phát hiện Võ Văn Yêm, (ngụ Gò Công Tây, Tiền Giang) chuẩn bị xuất cảnh sang Campuchia cất giấu trong người 19.000 USD (trên 320 triệu đồng) không giấy tờ chứng minh hợp pháp. Đối tượng khai nhận, vận chuyển USD thuê cho các đối tượng khác qua Campuchia để thanh toán tiền cá nhân.

Ngoài tiền tệ, Chi cục Hải quan Vĩnh Hội Đông cũng kiểm tra phát hiện 30 phách (gần 4 khối) gỗ vận chuyển trái phép (xuất xứ từ  Campuchia) trên phương tiện đang neo đậu tại khu vực biên giới thuộc ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú. Đội Kiểm soát Hải quan, phát hiện một chiếc xuống máy chở đầy mỹ phẩm nhập lậu từ biên giới Vĩnh Ngươn về Châu Đốc  tiêu thụ...

K.N - CTV
.
.
.