ADB cho vay 198 triệu USD cải thiện cấp nước sạch tại TP HCM

Thứ Bảy, 28/05/2011, 09:51
Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Việt Nam đã ký hai hiệp định vay tổng trị giá 198 triệu USD nhằm cải thiện việc tiếp cận nước sạch cho người dân tại TP HCM. Khoản vay 138 triệu USD là một phần của chương trình đầu tư trị giá 2,8 tỷ USD với sự tham gia của ADB, Chính phủ Việt Nam, các đối tác phát triển và các nhà tài trợ cho công ty nước bao gồm cả các tỉnh, thành và khu vực kinh tế tư nhân.

Tiểu dự án đầu tiên của chương trình này nhằm tới TP HCM, nơi còn rất nhiều hộ gia đình chưa được kết nối với các hệ thống nước máy và chi trả gần gấp hai lần mức giá nước chính thức. Tiểu dự án TP HCM sẽ mang lại lợi ích cho hơn một nửa triệu cư dân TP HCM, và lần đầu tiên nối đường ống dẫn nước tới gần 20.000 gia đình, góp phần cho mục tiêu nâng độ phủ nước máy của TP HCM từ 82% lên 90% vào năm 2025. Đồng thời, tiểu dự án này cũng hỗ trợ làm giảm tỷ lệ thất thoát nước từ 40% xuống còn 25% vào năm 2025, mà kết quả sẽ là tăng lượng nước sẵn có ở mức trên 64 triệu mét khối hàng năm trong thập kỷ tới, và cải thiện hiệu quả hoạt động và năng lực tài chính của Tổng Công ty nước sạch TP HCM.

Khoản vay 60 triệu USD cấp tài trợ bổ sung cho dự án thủy lợi Phước Hòa được chuẩn bị từ năm 2003. Cùng với một khoản vay 25 triệu USD từ Cơ quan phát triển Pháp (AFD), khoản tài trợ bổ sung này sẽ hỗ trợ Chính phủ hoàn thành các hạng mục dự án theo thiết kế ban đầu bao gồm xây mới hai hệ thống thủy lợi cho phát triển nông nghiệp và thâm canh vào tháng 3 năm 2014. Mục tiêu của dự án là cấp nước bổ sung tại các khu vực hạ lưu sông Sài Gòn và Vàm Cỏ Đông cho sản xuất nông nghiệp và bổ sung thêm nguồn nước cung cấp hiện có cho TP HCM và các tỉnh lân cận.

Dự án sẽ cung cấp nước cho nông nghiệp, nước sử dụng cho sinh hoạt, công cộng và công nghiệp, đồng thời xây dựng các kỹ năng quản lý tại các cơ quan quản lý nhà nước và các nhóm người sử dụng nước trong cộng đồng.

Tuy nhiên, sự chậm tiến độ thực hiện trước đây và lạm phát cao đã làm tăng tổng chi phí cho dự án, mà kết quả là thiếu hụt tài trợ trên 131 triệu USD. Vì lý do đó, năm 2008, dự án ban đầu đã phải phân ra hai giai đoạn, và với sự hoàn thành tốt đẹp của giai đoạn đầu, ADB và AFD đã chấp thuận cung cấp vốn bổ sung cho giai đoạn hai của dự án

H.C.
.
.
.