73/113 cơ sở sai phạm trong kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật

Thứ Năm, 13/11/2008, 14:54
Ở tỉnh Đồng Nai hiện có 400 cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), nhưng chỉ mới kiểm tra 113 cơ sở, Chi cục BVTV tỉnh Đồng Nai đã phát hiện có 73 cơ sở có những vi phạm: Phân phối thuốc ngoài danh mục, thuốc đã quá hạn sử dụng, buôn bán thuốc có nhãn không đúng với nội dung ghi trên giấy chứng nhận, sai quy định về ghi nhãn thuốc.

Theo Chi cục BVTV Đồng Nai, ở tỉnh Đồng Nai hiện có 10 cơ sở sản xuất, gia công thuốc BVTV, còn lại là kinh doanh theo hình thức nhập về bán. Trong đó, lỗi vi phạm nhiều nhất là buôn bán thuốc BVTV không đúng với nội dung ghi trong giấy chứng nhận đăng ký thuốc, có loại thuốc chỉ dùng trị bệnh cho một loại cây trồng nhưng đơn vị sản xuất lại ghi có thể trị bệnh cho nhiều loại cây trồng, gây thiệt hại lớn cho nông dân.

Trung bình mỗi năm, Chi cục BVTV Đồng Nai kiểm tra, thu giữ và tiến hành tiêu hủy khoảng 500 kg thuốc ngoài danh mục, thuốc quá hạn sử dụng… Nhưng trên thị trường những loại thuốc ngoài danh mục, quá hạn, sai nhãn mác, kém chất lượng vẫn được buôn bán rất nhiều, nhằm thu lợi cao mà không quan tâm đến quyền lợi của nông dân.

Được biết, hiện nay việc xử phạt đối với hành vi vi phạm thuốc BVTV mới chỉ quy định mức phạt cho những lô hàng có giá trị dưới 100 triệu đồng. Còn những lô hàng trên 100 triệu đồng lại chưa có quy định mức phạt hoặc mức xử phạt dành cho những vi phạm theo quy định chỉ có vài ba triệu đồng đã không có tác dụng răn đe, nên nhiều cơ sở sau khi bị xử phạt lại tiếp tục vi phạm nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, việc kiểm tra các cơ sở sản xuất và kinh doanh thuốc BVTV chủ yếu dựa vào kinh nghiệm và mắt thường, nếu phát hiện có dấu hiệu kém chất lượng mới tiến hành lấy mẫu kiểm tra

C.T.
.
.
.