70% doanh nghiệp tư nhân không tiếp cận được vốn

Thứ Tư, 26/07/2017, 18:37
Một bộ phận lớn DNNVV chưa tiếp cận được nguồn vốn. Trong đó nguyên nhân chính là họ không có đủ điều kiện, chưa đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chí của các tổ chức tín dụng. Họ phải sử dụng vốn tự có, hay vay lãi ngoài, lãi vay cao hơn với lãi suất họ tiếp cận được. 


Tại buổi tọa đàm trực tuyến về tháo gỡ nút thắt trong tiếp cận tín dụng của các doanh nghiệp (DN) tư nhân do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 26-7, ông Nguyễn Văn Tần, Phó vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng nhà nước cho biết, tín dụng đối với  khu vực tư nhân chiếm gần 4 triệu tỉ đồng. 

Đặc biệt, tỉ trọng tín dụng đối với khu vực này trong tổng dư nợ cho vay toàn nền kinh tế ngày càng tăng, như năm 2014 chiếm 53%, 2015 là 62% và hiện nay 66%. Riêng dư nợ tín dụng cho vay đối với DN nhỏ và vừa đạt gần 1,3 triệu tỉ đồng, chiếm 22% dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế.

Các đại biểu dự tọa đàm

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, vốn là một trong những điều kiện đầu vào quan trọng trong hoạt động kinh doanh của DN, thực tiễn một bộ phận lớn DNNVV chưa tiếp cận được nguồn vốn. Trong đó nguyên nhân chính là họ không có đủ điều kiện, chưa đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chí của các tổ chức tín dụng. Họ phải sử dụng vốn tự có, hay vay lãi ngoài, lãi vay cao hơn với lãi suất họ tiếp cận được. 

Theo đó, DN thiếu vốn thì không thể lớn lên được, mãi mãi lép vế, bị thu hẹp thị phần ngay tại thị trường nội địa, kéo theo đó là nền kinh tế giảm sức cạnh tranh, trong khi đó, các ngân hàng không cho vay được giảm doanh thu, dòng vốn không được đưa vào thị trường, kinh tế không phát triển được.

Chỉ ra những điểm nghẽn của dòng vốn không đến được với DNVVN, ông Tô Hoài Nam Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, có tới 70% DN tư nhân không tiếp cận được vốn. Kinh tế tư nhân không tăng trưởng được có một phần nguyên nhân là không tiếp cận được vốn từ ngân hàng. 

Ngân hàng không thiếu vốn mà là thiếu niềm tin với DN, tỷ lệ nợ xấu của DNNVV thấp hơn so với các DN khác, nghịch lý là ở chỗ đó. DNNVV cũng có những hạn chế trong việc tiếp cận vốn là không chứng minh được hiệu quả sản xuất kinh doanh một cách lành mạnh, cơ hội trong hiện tại và tương lai, phương án kinh doanh để vay vốn thì sức thuyết phục không cao. Lại gặp cản trở của ngân hàng về báo cáo tài chính theo chuẩn của các tổ chức tín dụng. Thực tế, vẫn có tình trạng nhiều ngân hàng vẫn thích cho DN lớn vay, cho 1 DN vay 1000 tỷ sẽ dễ và thích hơn cho 100 DN hay 1000 DNNVV, DN siêu nhỏ vay với tổng số 1000 tỷ.

Về ý kiến này, ông Tần khẳng định DN thuộc mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng với nhau trong cách tiếp cận vốn tín dụng. Ngân hàng sẽ tạo điều kiện cho các DN tiếp cận nguồn vốn. Nguyên nhân một số DN tư nhân chưa tiếp cận được tín dụng ngân hàng là do năng lực quản trị và khả năng tài chính của DN còn hạn chế. 

Do vậy, để DN tư nhân tiếp cận tín dụng thuận tiện hơn, thời gian tới, Ngân hàng nhà nước sẽ triển khai thêm một số giải pháp có thể cho khu vực DN này vay mà không có tài sản đảm bảo; Ngân hàng sẽ đưa ra các sản phẩm phù hợp với DN tư nhân…  

Bên cạnh đó, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đề xuất ngân hàng cần giảm chi phí, thủ tục tiếp cận vốn vay ngân hàng, giảm lãi suất vay cho DN tư nhân. Đặc biệt là giúp DN tư nhân tiếp cận được nhiều hơn vốn trung và dài hạn. 

Lưu Hiệp
.
.
.