67 doanh nghiệp được trao giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2012

Thứ Hai, 18/03/2013, 01:46
Sáng 17/3, Bộ Khoa học – Công nghệ đã tiến hành trao giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2012. Tới dự có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Khoa học – Công nghệ Nguyễn Quân cùng lãnh đạo nhiều Bộ, ngành, các doanh nghiệp tiêu biểu.

Năm nay, giải thưởng được trao cho 67 doanh nghiệp, trong đó có 17 giải vàng (10 giải cho doanh nghiệp sản xuất lớn, 3 giải cho doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ; 3 giải doanh nghiệp dịch vụ vừa và nhỏ; 1 giải doanh nghiệp dịch vụ lớn) và 50 giải bạc. Ngoài ra còn có 3 doanh nghiệp được Tổ chức Chất lượng châu Á – Thái Bình Dương trao tặng giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương (GPEA). Lễ trao giải thưởng GPEA sẽ được tổ chức tại Colombo (Sri Lanka).

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được thiết lập trên cơ sở chấp nhận mô hình và 7 tiêu chí của Giải thưởng Malcolm  Baldrige (Hoa Kỳ). Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, trong những năm qua, giải thưởng đã tôn vinh những doanh nghiệp có thành thích nổi trội về hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế ứng dụng những công nghệ tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, với qui mô nền kinh tế trên 120 tỉ USD, với hơn 400.000 doanh nghiệp đang hoạt động, đóng thuế hàng năm thì số lượng doanh nghiệp đoạt giải bình quân hàng năm chỉ xấp xỉ con số 100 là rất ít, đặc biệt từ năm 2005 tới nay, số doanh nghiệp đoạt giải đang giảm dần, từ 132 doanh nghiệp (2005) xuống 67 doanh nghiệp (2012). Vì thế, Bộ Khoa học – Công nghệ cần phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất các giải pháp cần thiết để ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia giải thưởng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt

Khánh Vy
.
.
.