Vụ án trốn thuế, chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng của Nhà nước ở Hà Tây:

500 triệu đồng hối lộ cũng không thể thoát tội

Thứ Hai, 24/10/2005, 08:23

Bị Phòng CSĐT tội phạm về Trật tự quản lý kinh tế và Chức vụ Công an Hà Tây bắt giữ, Trần Hồng Hải đã có hành vi hối lộ 500 triệu đồng, nhưng các chiến sĩ Công an kiên quyết thực thi nhiệm vụ.

Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ sản xuất Thảo Nhung, gọi tắt là Công ty Thảo Nhung được lập ra năm 2003, có trụ sở tại khu Tân Mai, thị trấn Xuân Mai, tỉnh Hà Tây, do Trần Hồng Hải làm Giám đốc và con trai Hải là Trần Mạnh Hà là Phó Giám đốc. Trong thời gian kinh doanh, Hải liên tục vi phạm trong việc viết chênh lệch số lượng hàng trong hoá đơn GTGT giữa liên 1 và liên 2 để trốn thuế lên tới gần 1 tỷ đồng. Hành vi trên bị phát hiện, Hải bị Công an huyện Kim Sơn khởi tố với tội danh trốn thuế và bị tuyên phạt 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Ngày 15/9/2005, TAND tỉnh Ninh Bình xét xử phúc thẩm theo kháng nghị của Viện Kiểm sát huyện Kim Sơn đã trả hồ sơ để kiểm tra bổ sung, trong thời gian này, Hải tiếp tục phạm tội. Tính từ tháng 1/2004 đến tháng 3/2005, Hải cùng con trai tổ chức thu mua hàng nông sản trôi nổi của một số chủ hàng ở các tỉnh Sơn La, Hoà Bình, Hà Tây... để bán cho 4 doanh nghiệp là Công ty TNHH Charoen Pokphanh - Việt Nam, Công ty Đức Khương, Doanh nghiệp tư nhân Tiến Dũng và Chi cục Dự trữ quốc gia Hà Nam Ninh với tổng doanh số bán ra là 115.674.414.186 đồng, tương đương với số tiền thuế GTGT đầu ra là 5.784.807.702 đồng.

Hải đã câu kết với Nguyễn Hữu Đức (còn có tên gọi khác là Phi), cùng quê với Hải, đã chuyển vào Tp.HCM mua hoá đơn GTGT khống trên thị trường để hợp thức hoá đầu vào. Hải đã thu mua nguyên liệu với giá thấp để bán hàng, trong đó Công ty TNHH Charoen Pokphanh Việt Nam, thị phần của Hải bán ra chiếm đến 60%. Hải còn chỉ đạo con trai là Trần Mạnh Hà thành lập Công ty Huyền Trang do Hà làm Giám đốc tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội.

Đây là vụ án trốn thuế với số lượng lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Tây có tính chất và thủ đoạn tinh vi. Bước đầu, Ban chuyên án đã thu giữ được 2,4 tỷ đồng từ việc phong tỏa tài sản. Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra, làm rõ

Xuân Mai
.
.
.