406 nhà thầu “cù nhầy” 2.457 quyết định phạt

Thứ Năm, 08/07/2010, 20:57
Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP HCM vừa ra văn bản đề nghị dừng cấp phép thi công, gia hạn Giấy phép cho các chủ đầu tư và nhà thầu thi công chưa chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Theo thông báo ký ngày 10/9/2008 về việc ban hành quy định tạm thời công tác cấp Giấy phép thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị trên đường bộ đang khai thác. Trong đó, quy định nhà thầu thi công phải thi hành xong tất cả các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính do Thanh tra Sở Giao thông vận tải lập trước khi được cấp phép thi công tiếp.

Từ năm 2008 đến nay, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã tăng cường đôn đốc, nhắc nhở các nhà thầu thi công có vi phạm phải thi hành các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, các nhà thầu này luôn trì hoãn hoặc cố tìm mọi cách né tránh, đối phó để không thi hành các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Tính từ tháng 3/2008 đến hết ngày 31/5/2010 còn 406 nhà thầu chưa chấp hành 2.457 Quyết định xử lý với tổng số tiền xử phạt hơn 7,7 tỷ đồng.

Dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước có các nhà thầu “nợ” quyết định xử phạt.

Các nhà thầu thi công dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước, các nhà thầu thi công dự án Vệ sinh - Môi trường lưu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè có số nợ tồn đọng nhiều nhất. Hiện Thanh tra Sở đang tiếp tục đôn đốc và áp dụng các biện pháp theo thẩm quyền để buộc các nhà thầu vi phạm phải chấp hành Quyết định xử phạt.

Trước mắt, để thực hiện nghiêm quy định của Sở Giao thông vận tải nhằm buộc các nhà thầu vi phạm phải chấp hành các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Thanh tra Sở Giao thông vận tải đề nghị Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ tham mưu cho Giám đốc Sở không cấp phép thi công và gia hạn cho các chủ đầu tư có nhà thầu theo danh sách “đen”.

Khi cấp phép thi công mới hoặc gia hạn Giấy phép, phải yêu cầu chủ đầu tư hoặc nhà thầu xuất trình Giấy xác nhận của Thanh tra Sở Giao thông vận tải về việc đã nộp phạt xong đến thời điểm xin cấp phép. Trường hợp các nhà thầu không xuất trình được Giấy xác nhận đã nộp phạt xong của Thanh tra Sở Giao thông vận tải được xem xét

Đỗ Hưng
.
.
.