4 cán bộ của đơn vị thành viên Vinalines tham ô

Thứ Tư, 08/02/2012, 11:19
Ngay trong 2 hợp đồng sửa chữa ụ nổi cũ có sức nâng 25 ngàn tấn (tổng giá trị hợp đồng mới chỉ là 8,7 tỷ đồng) do Công ty SCTB Vinalines ký với Công ty TNHH Nguyên Ân, các điều tra viên đã phát hiện có hành vi tham ô tài sản của 4 cán bộ một đơn vị thành viên của Tổng Công ty Vinalines.

Chiều tối 6/2, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng (C48) thuộc Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm- Bộ Công an đã tiến hành tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Trần Hải Sơn, 52 tuổi, trú tại An Khánh, quận 2, TP Hồ Chí Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Tổng Công ty Vinalines); ông Trần Văn Quang, 36 tuổi, trú tại Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Trưởng phòng Kế hoạch Công ty SCTB Vinalines; ông Trần Bá Hùng, 33 tuổi, trú tại Phương Sơn, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Phó trưởng bộ phận vỏ Công ty TNHH Hyundai Vinashin và ông Phạm Bá Giáp, 40 tuổi, trú tại phường Ngọc Hiệp, TP Nha Trang (Khánh Hòa), Giám đốc Công ty TNHH Nguyên Ân về tội tham ô tài sản.  

Theo tài liệu điều tra ban đầu, tháng 6/2007, Tổng Công ty Vinalines phê duyệt chủ trương xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó có hạng mục mua, lắp đặt 1 ụ nổi cũ, có sức nâng 25 ngàn tấn.

Ban đầu, tổng mức đầu tư dự kiến cho ụ nổi này là hơn 14 triệu USD, bao gồm chi phí sửa chữa tại Nga và chi phí vận chuyển về Việt Nam. Nhưng sau đó, Tổng Công ty Vinalines quyết định đưa về Việt Nam giao cho Công ty Sửa chữa tàu biển Vinalines sửa chữa. Tuy nhiên, giá đưa ụ nổi này về Việt Nam đã là 13,5 triệu USD. Quá trình sửa chữa tiêu tốn thêm 193 tỷ đồng. Chính số tiền bị "đội" lên quá cao này đã khiến cơ quan điều tra phải đặt dấu hỏi.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các điều tra viên đã tiếp cận, điều tra được về thực chất của 2 hợp đồng sửa  chữa (có tổng giá trị hợp đồng mới chỉ là 8,7 tỷ đồng) do Công ty SCTB Vinalines ký với Công ty TNHH Nguyên Ân do ông Phạm Bá Giáp làm Giám đốc. Ngay trong 2 hợp đồng này, các điều tra viên đã phát hiện có hành vi tham ô tài sản của 4 đối tượng trên.

Cụ thể ông Sơn, ông Quang đã yêu cầu đối tác là Công ty TNHH Nguyễn ân do ông Giáp làm Giám đốc nâng giá 1kg thép hàn lên 10 ngàn đồng sau đó rút khoản tiền chênh lệch này ra chuyển cho ông Sơn và ông Quang chiếm hưởng. Để thực hiện việc nêu trên, có sự "giúp sức" của ông Trần Bá Hùng là người ghi đơn giá sửa chữa phần thép hàn trong hợp đồng... Sau đó, ông Hùng đã chuyển hơn 1,5 tỷ đồng cho ông Quang và 50 triệu đồng cho ông Giáp. Trong số tiền hơn 1,5 tỷ đồng nói trên, đến nay, ông Sơn đã thừa nhận chiếm hưởng 900 triệu đồng. Khi sự việc bị phát hiện, ông Sơn và ông Quang đã tự nguyện nộp lại hơn 1 tỷ đồng cho cơ quan Công an.

Theo các điều tra viên cho biết, khi tiến hành các thủ tục tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam và khám xét nơi ở, làm việc của 4 bị can nêu trên, các bị can đều chấp hành tốt và đã khai nhận về hành vi phạm tội của mình.

Chiều 7/2, cả 4 đối tượng đã được di lý ra Trại tạm giam T16 của Bộ Công an tại TP Hà Nội. Vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng

Minh Khoa - T. Hòa
.
.
.