4 bí quyết “nằm lòng” để chủ tạp hóa “bán một mùa, lời cả năm”

Thứ Sáu, 04/12/2020, 14:15
Tìm kiếm mặt hàng người tiêu dùng yêu thích, nguồn gốc rõ ràng với giá thành cạnh tranh là một trong các yếu tố tiên quyết giúp các chủ tạp hóa “mua may bán đắt”, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán đang tới cận kề.


Cận Tết là thời điểm người dân phát sinh nhu cầu mua sắm nhiều nhất trong năm. Theo dự báo của Sở Công Thương Hà Nội, trong những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhu cầu mua sắm của người dân tăng từ 3 - 20% đối với các mặt hàng thiết yếu.

Thị trường bán lẻ hiện đại với sự xuất hiện của thương mại điện tử, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… liên tục tung ra các chương trình khuyến mại để hút khách hàng. Trong khi đó, các kênh bán lẻ truyền thống mà phần lớn là các cửa hàng tạp hóa có phần “trầm lắng” hơn. Tuy nhiên, theo lời khuyên của những người có kinh nghiệm, các chủ cửa hàng vẫn có thể “bán một mùa, lời cả năm” trong dịp Tết Nguyên Đán 2021, nếu lưu ý 4 điểm quan trọng sau:

Bán hàng tạp hóa giờ đã thuận tiện hơn rất nhiều nhờ ứng dụng công nghệ.

Chọn bổ sung hàng hóa phù hợp

Thị trường luôn biến động từng ngày, từng giờ. Thời đại công nghệ số bùng nổ cũng là lúc cuộc sống của con người gắn liền với Internet, mạng xã hội. Cũng chính vì vậy mà các xu hướng ăn uống, thời trang cũng liên tục được thay thế và làm mới. Thế nên, các chủ tạp hóa truyền thống cũng cần nghiên cứu kĩ thị trường, tìm hiểu xem năm nay ngoài những nhóm hàng hóa cũ tiêu thụ tốt thì có mặt hàng nào mới đang được khách hàng yêu thích, muốn sắm trong dịp này, trước khi tiến hành nhập hàng Tết là rất cần thiết. Họ cần tránh tuyệt đối để xảy ra tình trạng “cung” sai với “cầu”, dẫn tới lỗ vốn.

Tìm nguồn hàng bảo đảm chất lượng

Bên cạnh bổ sung được nguồn hàng phù hợp thì chất lượng hàng hoá cũng là điều rất quan trọng để kinh doanh thành công. Khi tìm nguồn hàng, trước đây chủ tạp hóa gần như không có cơ hội tiếp cận trực tiếp với các cơ sở sản xuất mà phải nhập hàng qua hàng loạt đại lý cấp 1, cấp 2, cấp 3… Cách làm này không chỉ tạo ra những khoản phát sinh lớn qua khâu trung gian mà còn dễ có nguy cơ để các loại hàng giả, hàng kém chất lượng hoặc hết thời hạn sử dụng len lỏi vào thị trường.

Tuy nhiên, nguy cơ này có thể bị loại trừ nhờ công nghệ, hiện đã có các ứng dụng giúp chủ tiệm tạp hoá có thể đặt hàng trực tiếp với nhà sản xuất. Việc các chủ tạp hóa cần làm chỉ là mở ứng dụng và đặt bất cứ mặt hàng nào mình cần. Hàng hóa sẽ đi thẳng từ nhà sản xuất tới cơ sở bán lẻ, đảm bảo chất lượng tốt nhất so với hình thức phân phối truyền thống.

Chủ tạp hóa có thể kiếm thêm đến chục triệu đồng nhờ cắt giảm các khâu trung gian khi nhập hàng.

Giá cả cạnh tranh kèm nhiều ưu đãi, quà tặng

Một yếu tố “bất di bất dịch” trong kinh doanh đó chính là cửa hàng nào có giá cả hợp lý, kèm theo nhiều ưu đãi và quà tặng sẽ có khả năng hút khách lớn hơn. Thế nhưng, các chủ cửa hàng tạp hóa vốn nhỏ, hầu như không ai có thể tự bỏ tiền ra để chạy chương trình khuyến mãi. Bài toán đặt ra ở đây chính là làm thế nào để chủ các cửa hàng tạp hoá vừa chạy tốt chương trình khuyến mãi, lại vừa không ảnh hướng tới lợi nhuận.

VinShop là lời giải cho vấn đề này. Do nhập hàng trực tiếp từ nhà sản xuất cho đơn vị bán lẻ kèm hệ thống logistic được tối ưu, giá thành các mặt hàng nhập qua ứng dụng VinShop luôn đảm bảo tốt hơn các hình thức khác. Nhờ cắt được hàng loạt khâu trung gian, từ đó giảm giá thành sản phẩm, VinShop vừa đảm bảo cho chủ tạp hóa thu lời tốt hơn, đồng thời giúp họ có thêm “thặng dư” để bán hàng giá tốt tới người tiêu dùng. Ngoài cách thức giảm giá trên sản phẩm, chủ tạp hóa cũng nên kết hợp các chương trình tặng quà là hiện vật thiết thực trong ngày Tết như: chén, bát, khay đựng bánh kẹo, mua quà Tết tặng miễn phí giỏ quà…

VinShop tăng trưởng ấn tượng, hứa hẹn tạo đột phá với kênh bán lẻ truyền thống là các cửa hàng tạp hóa.

Trang trí, sắp xếp hàng hóa phù hợp với không khí ngày Tết

Không chỉ cạnh tranh bằng giá bán, khuyến mại, chất lượng hàng hóa, việc các cửa hàng tạp hóa được sắp xếp, trang trí đẹp mắt, thuận tiện cũng là điểm cộng để thu hút khách hàng.

Nói đến điểm này, những ai từng mua sắm tại các tạp hóa liên kết với VinShop đều dễ dàng nhận ra họ có cách trưng bày hàng hóa khoa học hơn hẳn. Đặc biệt, tông màu đỏ đặc trưng của các tiệm tạp hóa này đặc biệt phù hợp với dịp Tết, mang đến không khí tươi vui, niềm tin vào sự may mắn cho cả người mua và người bán. Không những thế, khi tham gia trưng bày VinShop các chủ tạp hóa còn được hỗ trợ trực tiếp 750.000 đồng/tháng. Vừa được trang trí cửa hàng phù hợp không khí ngày Tết, vừa được hỗ trợ tiền mặt, rõ ràng chủ tạp hóa được hưởng lợi đơn lợi kép.

Tết là mùa kinh doanh được mong chờ nhất trong năm của các chủ tạp hóa, nhưng cũng là dịp khiến họ bận rộn, lo toan nhất. Việc đưa công nghệ để nâng tầm các cửa hiệu tạp hóa như VinShop được kỳ vọng giúp việc bán hàng tạp hóa thuận tiện hơn. Ngoài ra, VinShop vừa tung ra “át chủ bài” là chương trình ứng vốn cho chủ tạp hóa nhập hàng kinh doanh Tết lên tới 70 triệu đồng, miễn lãi tối đa 40 ngày, giảm nỗi lo nguồn vốn nhập hàng ngày Tết. Những bất lợi về nguồn hàng và tài chính của các cửa hàng tạp hóa đều được VinShop giải quyết nhờ năng lực về công nghệ và tài chính.

Như Biển
.
.
.