1,68 tỷ đồng đổi lấy...10 năm tù

Thứ Tư, 22/11/2006, 08:54
Để che giấu hành vi chiếm đoạt tiền của mình, Phạm Bình Hà đã vay tiền bên ngoài để bù đắp số tiền thâm hụt quỹ trước khi cân đối, sau đó lại lấy quỹ của công ty để trả nợ và lãi vay.

Ngày 21/11, TAND Thành Phố Hồ Chí Minh đã tuyên phạt mức án sơ thẩm 10 năm tù giam về tội "Tham ô tài sản" đối với bị cáo Phạm Bình Hà (52 tuổi, nguyên Thủ quỹ Công ty cổ phần Dịch vụ Bưu chính - Viễn thông Sài Gòn - SPT).

Theo cáo trạng, trong quá trình được giao nhiệm vụ làm thủ quỹ tại SPT, từ tháng 4/2004 đến tháng 11/2005, Hà đã nhiều lần lấy tiền mặt từ quỹ của công ty tiêu xài cho mục đích cá nhân với tổng số tiền hơn 1,68 tỷ đồng.

Để che giấu hành vi chiếm đoạt tiền của mình, khi công ty kiểm kê quỹ định kỳ, thời gian đầu khi số tiền chiếm đoạt chưa cao, Hà nhờ cháu của mình vay tiền ở bên ngoài đưa vào bù đắp quỹ, cân đối để không bị phát hiện, sau đó lại lấy quỹ của công ty để trả nợ và lãi vay bên ngoài. Cho đến khi sự việc bị lộ, Hà đã tự thú, trình báo sự việc với lãnh đạo Công ty SPT.

Liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra đã khởi tố Trần Tấn Đức, nguyên Kế toán trưởng của Công ty SPT về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" vì đã có những sơ hở, thiếu sót trong kiểm tra giám sát để cho Hà tham ô công quỹ.

Tuy nhiên, do Trần Tấn Đức đã giải quyết xong hậu quả cho Công ty SPT nên Viện KSND TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với số cán bộ Trung tâm SCS và STC và Võ Kim Hoa - Kế toán Công ty SPT có sơ hở và thiếu sót trong quản lý tài sản để Phạm Bình Hà lợi dụng chiếm đoạt tài sản nhưng đã khắc phục hậu quả nên cơ quan tố tụng không xử lý hình sự

T.V.
.
.
.