11 năm tù cho 2 trùm buôn kim cương và đồng sự

Thứ Tư, 20/06/2007, 16:14
"Rủ nhau" buôn lậu hàng ngàn viên kim cương, Trần Bỉnh Tâm, Nguyễn Hữu Tài, Võ Thành Long và Ngô Thị Kim Xuyến vừa "được" TAND TP HCM "tặng" tổng cộng 11 năm tù...

>>Hoàn tất cáo trạng vụ buôn lậu hơn 6.200 viên kim cương

Sáng 19/6, TAND TP HCM đã xét xử sơ thẩm hình sự vụ án buôn lậu kim cương với số lượng lớn do hai bị cáo Trần Bỉnh Tâm và Nguyễn Hữu Tài tổ chức.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, do nắm bắt được nhu cầu tiêu thụ mặt hàng kim cương trên địa bàn TP HCM rất cao, từ tháng 3/2006 đến ngày 22/9/2006, Tâm và Tài đã xuất cảnh đi Hồng Kông bằng đường du lịch để mua một số lượng lớn kim cương có kích cỡ khác nhau, sau đó lén lút vận chuyển về Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để tổ chức mài, đánh bóng, giám định và tiêu thụ tại TP HCM.

Hành vi của Tâm và Tài bị phát hiện vào lúc 23h30' ngày 22/9/2006, tại bàn làm thủ tục Hải quan (Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất) tiếp nhận tờ khai nhập cảnh của Trần Bỉnh Tâm và Nguyễn Hữu Tài trên chuyến bay số UA869 từ Hồng Kông về Việt Nam.

Kết quả, Chi cục Hải quan đã phát hiện, thu giữ 428 viên kim cương có kích cỡ khác nhau trong hành lý của Tâm; 2.601 viên kim cương trong hành lý của Tài. Ngay sau đó, vụ việc vi phạm được chuyển giao cho cơ quan CSĐT CATP HCM.

Tiến hành khám xét nơi ở của Tâm (114 Phú Thọ, phường 2, quận 11), cơ quan điều tra đã phát hiện và thu giữ 856 viên kim cương các loại cùng nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan đến việc mua bán trái phép kim cương của y.

Qua điều tra mở rộng, cơ quan điều tra cũng đã tiến hành thu giữ 345 viên kim cương của Tâm gửi giám định tại Trung tâm Nghiên cứu địa chất đá quý nhưng chưa nhận lại.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra xác minh, đã xác định: Từ tháng 3 đến tháng 9/2006, Tâm đã nhiều lần đi nước ngoài mua kim cương, vận chuyển trái phép qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất về Việt Nam và gửi giám định tại trung tâm giám định trên với số lượng tổng cộng 1.860 viên kim cương có kích cỡ khác nhau và đã tiêu thụ hết số kim cương này.

Tiến hành khám xét nơi ở của Tài (130C/78-80 Phạm Văn Hai, phường 2, Tân Bình), cơ quan điều tra cũng đã phát hiện thu giữ 11 viên kim cương. Ngoài ra, CQĐT còn phát hiện Tài đã nhiều lần gửi kim cương đi giám định tại các đơn vị với số lượng tổng cộng là 690 viên.

Theo lời khai của Tài, sau khi vận chuyển số kim cương về Việt Nam, Tài tổ chức cho các thợ mài kim cương gồm có Nguyễn Phúc, Hoàng Phi Long và Võ Thành Long, tiến hành mài lại số kim cương bị mẻ, xước và đánh bóng. Sau đó, Tài trực tiếp hoặc chỉ đạo Võ Thành Long đem số kim cương này đi giám định.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Tài, Long cũng mang kim cương đem giao cho một số khách hàng tại chợ An Đông, đồng thời nhận tiền thanh toán về lại cho Tài. Long bắt đầu làm công cho Tài từ tháng 3/2006 đến tháng 9/2006, được Tài trả tiền công 2 triệu đồng/tháng.

Trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra còn phát hiện Ngô Thị Kim Xuyến có cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý tại quận 5. Xuyến mặc dù biết rõ số kim cương của Tâm buôn bán trái phép từ nước ngoài về Việt Nam nhưng vẫn mua lại bán kiếm lời. Hành vi của Long và Xuyến cũng đã bị truy tố về tội Buôn lậu.

Trước hội đồng xét xử, ban đầu Tâm quanh co, chối tội, cho rằng mình chỉ làm công cho một đối tượng khác người Hồng Kông cho đến khi VKS và toà trưng ra nhiều bằng chứng liên quan đến vụ án, lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, bị cáo Tâm mới cúi đầu nhận tội.

Tương tự, bị cáo Xuyến cũng cho rằng mình không có tội vì không biết hàng mua của Tâm là hàng buôn lậu mà có. Tuy nhiên, tòa cho rằng, là người buôn bán vàng bạc đá quý đã hơn 15 năm, lời khai của bị cáo Xuyến như thế là không có căn cứ…

Còn bị cáo Long thì cho rằng mình chỉ là người làm công ăn lương, không biết chủ của mình buôn lậu nên xin xem xét lại tội trạng mà VKS truy tố về tội Buôn lậu. Trong phần bào chữa cho bị cáo Long, luật sư của bị cáo cũng dựa vào quan điểm này và yêu cầu toà tuyên bị cáo vô tội.

Theo quan điểm của toà, hành vi của bị cáo Long trong vụ án này đã thể hiện được Long là đồng phạm giúp sức cho hành vi buôn lậu của Tài (gia công mài bóng, đi giao hàng cho Tài…), vì vậy, không chấp nhận lời bào chữa của luật sư và vẫn giữ quan điểm của VKS, truy tố bị cáo về tội Buôn lậu là có cơ sở…

Với các lẽ trên, toà tuyên phạt bị cáo Trần Bỉnh Tâm 3 năm tù giam, Nguyễn Hữu Tài 4 năm tù giam, Võ Thành Long và Ngô Thị Kim Xuyến mỗi bị cáo 2 năm tù treo

A.Huy - T.Huyền
.
.
.