Khai mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII:

Tiếp tục nâng cao chất lượng tăng trưởng

Thứ Năm, 21/10/2010, 12:56
Khai mạc kỳ họp thứ 8 của quốc hội khóa XII Chủ tịch quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ bên cạnh những thành công như tốc độ tăng trưởng cảo , thu ngân sách ước vượt dự toán thì vẫn có hạn chế như tăng trưởng thiếu tính bền vững, yếu kém chậm khắc phục....đòi hỏi những biện pháp thiết thực và mạnh mẽ hơn.

Vượt qua thách thức, đạt nhiều thành tựu lớn

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội diễn ra trong bối cảnh cả nước ta vừa long trọng tổ chức Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, một sự kiện có ý nghĩa vô cùng to lớn, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân nỗ lực phấn đấu đạt nhiều thắng lợi mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, từ đầu năm tới nay, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự giám sát có hiệu quả của Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, chúng ta đã thực hiện có kết quả kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội.

Tăng trưởng kinh tế cả năm ước đạt 6,7%. Các cân đối vĩ mô cơ bản được bảo đảm. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng cao; kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh. Thu ngân sách Nhà nước ước sẽ vượt dự toán, lạm phát được kiểm soát. An sinh xã hội được chăm lo tốt hơn; đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. An ninh, quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Công tác cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh. Hoạt động đối ngoại được tăng cường và đạt nhiều kết quả quan trọng…

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cũng nêu rõ: KT-XH nước ta vẫn còn những hạn chế, yếu kém chậm được khắc phục. Đó là: kinh tế tăng trưởng nhưng còn thiếu tính bền vững; cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm; cơ sở hạ tầng vẫn yếu kém; hiệu quả đầu tư thấp; nhập siêu còn lớn, bội chi ngân sách còn cao. Giá cả nhiều mặt hàng có xu thế tăng, tiềm ẩn nguy cơ lạm phát cao trở lại...

Nâng chỉ tiêu phấn đấu  năm 2011

Đánh giá tổng quát tình hình kinh tế, xã hội năm 2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: Chúng ta cơ bản hoàn thành mục tiêu tổng quát và các chỉ tiêu đề ra cho năm 2010. Nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng khá cao. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có tiến bộ, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Chính trị, xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Chính phủ cũng nghiêm túc nhìn nhận rằng, việc khắc phục những khuyết điểm, yếu kém, tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao chất lượng tăng trưởng và giải quyết những vấn đề xã hội bức xúc, bảo đảm phát triển nhanh và bền vững vẫn là những thách thức lớn, đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc và quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị trong năm 2011 và những năm tiếp theo.

Giày là một mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam. Ảnh: Duy Khánh.

Về mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế, xã hội năm 2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, phải tập trung mọi nỗ lực, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn năm 2010 với mục tiêu, GDP tăng khoảng 7-7,5% so với năm 2010; GDP bình quân đầu người khoảng 1.300 USD.

Để đạt được các chỉ tiêu kinh tế và xã hội đề ra cho năm 2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Chính phủ sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu: Tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; tiếp tục cải thiện môi trường và nâng cao hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh gắn với tái cấu trúc nền kinh tế; bảo đảm tốt an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, tiếp tục cải thiện đời sống nhân dân; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và tăng cường bảo vệ, cải thiện môi trường, góp phần nâng cao chất lượng tăng trưởng.

Còn nhiều khó khăn…

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch KT-XH, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiền cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, kết quả thẩm tra cũng cho thấy KT-XH vẫn còn bộc lộ không ít những hạn chế, bất cập, đòi hỏi phải được phân tích thấu đáo và có biện pháp cụ thể nhằm tạo bước chuyển biến cho những năm tiếp theo.

Trong đó, kinh tế vĩ mô vẫn thiếu nền tảng vững chắc, chất lượng tăng trưởng thấp, tiềm ẩn không ít bất trắc, nếu không sớm khắc phục có thể ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định trong những năm tiếp theo. Nhập siêu tuy đạt mức dưới 20% kim ngạch xuất khẩu nhưng số tuyệt đối dự kiến vẫn là 13,5 tỷ USD, tăng 5% so với năm 2009, nếu loại trừ đá quý, kim loại quý xuất khẩu thì nhập siêu vẫn trên 23%. Đây là yếu tố chính làm cán cân vãng lai thâm hụt khoảng 10% so với GDP...

Ủy ban Kinh tế cũng cho rằng, các doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh do tác động bởi một số chính sách cụ thể. Điều hành chính sách, quản lý thị trường, giá cả; điều hòa sản xuất, lưu thông, phân phối trong một số ngành, lĩnh vực chưa tốt. Một số vấn đề về xã hội và môi trường bức xúc chậm được giải quyết. Trong đó, đáng lưu ý là không chỉ riêng năm 2010 mà cả trong 5 năm 2006-2010, hầu hết các chỉ tiêu về bảo vệ môi trường, khắc phục ô nhiễm đều không đạt kế hoạch.

Đồng ý với dự kiến của Chính phủ về tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2011 khoảng 7-7,5%, song cơ quan thẩm tra cho rằng đặt chỉ tiêu lạm phát 7% cho năm 2011 là cao, sẽ ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống của người dân. Mức bội chi ngân sách nhà nước cũng chỉ nên không quá 5% GDP. Đồng thời, Chính phủ cần kiểm soát vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và giảm phát hành trái phiếu Chính phủ để tránh làm vấn đề nợ công trở nên trầm trọng hơn…

Cử tri đề nghị quản lý chặt về giá cả Cũng trong ngày làm việc đầu tiên, Quốc hội đã nghe Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân. Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XII nhận được 1.275 ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước, tập trung vào một số vấn đề lớn về: Xây dựng Nhà nước, xây dựng pháp luật; Sản xuất và đời sống của nhân dân; Về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; Cải cách hành chính và công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí và những kiến nghị khác. Tổng hợp ý kiến của cử tri cho thấy tất cả những vấn đề nóng bỏng về quốc kế, dân sinh được cử tri đặc biệt quan tâm.

Cử tri đề nghị Chính phủ báo cáo định kỳ với Quốc hội về thực trạng và hiệu quả hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Đồng thời có các giải pháp mạnh nhằm hạn chế thất thoát, lãng phí tài sản của nhà nước tương tự như tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Nhiều ý kiến cử tri cũng đề nghị Chính phủ có giải pháp quyết liệt để khắc phục tình trạng quản lý giá còn yếu kém và cho rằng quản lý kém chính là nguyên nhân chính khiến nhiều mặt hàng nhất là các mặt hàng thiết yếu như điện, phân bón, thuốc chữa bệnh, sữa,… giá tăng liên tục. Những biện pháp can thiệp của Nhà nước không kịp thời hoặc không có hiệu quả, gây nhiều khó khăn cho cuộc sống người dân.

*Trước đó, vào đầu giờ làm việc buổi sáng, Quốc hội đã dành thời gian để các vị đại biểu Quốc hội đóng góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt tại miền Trung.

B.T.

Nhóm PVTS
.
.
.