Việt Nam khó quan sát nguyệt thực nửa tối vào rạng sáng mai

Thứ Sáu, 10/02/2017, 17:47
Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn – Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam cho biết, rạng sáng mai (11/2), nguyệt thực nửa tối sẽ diễn ra và có thể quan sát được tại nhiều khu vực trên thế giới. Tuy nhiên, người yêu thích thiên văn Việt Nam lại khó quan sát hiện tượng này.


"Nguyệt thực nửa tối có thể được quan sát trọn vẹn ở châu Phi, Tây và Trung Âu, một phần Tây Á và một số khu vực phía Đông châu Mỹ. Riêng Việt Nam chỉ có thể quan sát được một phần rất nhỏ" – ông Sơn nói.

Tại Việt Nam, nguyệt thực nửa tối sẽ bắt đầu xuất hiện lúc 5h34' và kéo dài tới 6h sáng. Đây chỉ là giai đoạn đầu của nguyệt thực. Do vậy, ngay cả trong điều kiện thời tiết lí tưởng, người quan sát cũng chỉ có thể thấy 20% diện tích Mặt Trăng đi vào bóng nửa tối. Theo ông Sơn, để quan sát tốt nhất hiện tượng này, người quan sát cần sử dụng kính thiên văn, ống nhòm.

Việt Nam chỉ quan sát được một phần nguyệt thực nửa tối 

Ngoài nguyệt thực nửa tối, trong năm nay, nguyệt thực toàn phần sẽ xuất hiện vào đêm ngày 7, rạng sáng ngày 8/8. Việt Nam có thể quan sát trọn vẹn hiện tượng này nếu thời tiết tốt. 

K. Vy
.
.
.