Tủ lạnh cũng có vi khuẩn làm sữa bị chua

Thứ Tư, 19/11/2008, 08:12
Công bố mới nhất của các nhà khoa học cho hay, họ đã phát hiện ra biến thể mới của vi khuẩn có khả năng tồn tại ở nhiệt độ thấp làm cho sữa bị chua ngay cả khi chúng được bảo quản trong tủ lạnh.

Một trong những tác giả của công trình nghiên cứu này, tiến sĩ Lalka Halpern thuộc trường Đại học Haifa (thành phố cảng Haifa ở Israel) cho hay, khi bắt tay vào nghiên cứu vi khuẩn sống trong sữa tươi, chúng tôi đã phát hiện ra rất nhiều trong số vi khuẩn này không đồng nhất với nhau như trước kia các nhà nghiên cứu đã từng nhận định.

Sau khi nhận ra những khác biệt đó, các nhà khoa học đã liệt kê một trong những con vi khuẩn đó có tên khoa học là Chryseobacterium oranimense. Loại vi khuẩn này có thể phát triển ngay cả trong điều kiện nhiệt độ thấp và tiết ra chất men làm hỏng sữa.

Các công nghệ mới có khả năng làm giảm số lượng vi khuẩn có trong các loại sữa tươi đã qua khử trừng đến mức thấp nhất có thể và phân hoá phần lớn số men làm sữa bị chua. Tuy nhiên, một số men của loại vi khuẩn có tính bền vững cao khi ở nhiệt độ thấp lại vẫn có thể tồn tại khi ở nhiệt độ cao dẫn đến việc làm hỏng, làm chua sữa và các sản phẩm làm từ sữa.

“Sữa thường nguội lạnh đi sau khi vắt để hạn chế sự sinh sôi nảy nở của vi khuẩn. Trong quá trình sữa nguội đi, những con vi khuẩn có thể phát triển ở nhiệt độ 70oC sẽ bắt đầu khống chế và giữ vai trò chủ đạo trong việc làm hỏng sữa” - nhà nghiên cứu nhận định.

Các công ty sữa của Israel cũng đã thống kê, đánh giá được sự giảm hàm lượng chất báo và protit có trong sữa xuống 10% do sự tác động của vi khuẩn có tính bền vững cao với nhiệt độ thấp. Hiện nay, tại nhiều quốc gia trên thế giới đã cấm lưa hành và buôn bán sữa tươi do nó có nguy cơ nhiễm khuẩn cao

Hữu Kỷ (theo Ria Novosti)
.
.
.