Tiếp nhận cặp song sinh dính nhau phần bụng, ngực

Thứ Tư, 22/08/2012, 07:16
Chiều 21/8, TS - BS Trương Quang Định, Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2 cho biết, BV này vừa tiếp nhận một trường hợp song sinh dính nhau phần bụng và ngực.

Cặp song sinh là con chị Nguyễn Thị L. (23 tuổi, ngụ tại Hương Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh). Đây cũng là lần có thai đầu tiên của chị L và đã được chẩn đoán trước sinh là song thai dính nhau, được sinh mổ chủ động tại BV Từ Dũ vào ngày 11/8/2012, lúc 17h30, thai 36 tuần. Cả 2 bé lúc sinh cân nặng 3,4kg. Ngay sau khi sinh, hai bé được chuyển đến BV Nhi Đồng 2.

Qua thăm khám ban đầu cho thấy, cặp song sinh là 2 bé gái, dính nhau phần ngực và bụng. Trên mỗi bé có phần đầu, mặt, 2 tay và 2 chân phát triển bình thường. Mỗi bé có cơ quan sinh dục ngoài và hậu môn bình thường. Trên X-quang cho thấy mỗi bé có một cột sống riêng biệt, trong đó có 1 bé bị vẹo cột sống khá nặng do tư thế dính nhau. Tuy nhiên qua siêu âm bụng cho thấy 2 bé dính nhau phức tạp ở phần gan, dính nhau ở mỏm tim, và các mạch máu lớn gần tim tách biệt nhau. Một trong 2 bé nghi ngờ bị eo cung động mạch chủ.

Hai bé dính liền nhau phần ngực và phần bụng.

BS Định cho hay, hiện tại cả 2 bé đã bắt đầu được cho bú mẹ, đi tiêu và đi tiểu bình thường. Cả 2 bé đang được chăm sóc và theo dõi chặt trong BV cùng với gia đình. Theo kế hoạch, BV sẽ tiến hành làm thêm một số xét nghiệm về hình ảnh học và di truyền học để xác định chẩn đoán cũng như hướng điều trị thích hợp. Trong đó, nếu có quyết định mổ bóc tách thì tùy theo các thương tổn dính nhau trên 2 bé mà có thể tiến hành vào thời điểm từ 4-6 tuần tuổi hoặc nhiều hơn. Được biết, tỉ lệ song sinh dính liền ghi nhận trong Y văn là 1/50.000 trường hợp

Huyền Nga
.
.
.