“Te tua” vì mua phải mỹ phẩm truyền tay

Thứ Tư, 25/05/2011, 16:06
Được người bạn chỉ cách làm đẹp trắng da mặt cấp tốc bằng một loại "rượu thuốc gia truyền" quý hiếm mà chỉ mua bán truyền tay nhau giữa các chị em tiểu thương tại chợ Gò Vấp, chị N. "tậu" ngày về. Hậu quả mặt chị sưng phù đỏ, ngứa rất nhiều vùng 2 gò má, hai mắt húp híp, thậm chí hơi mờ mắt.

Trong năm 2010, 100% các cơ sở kinh doanh sản xuất mỹ phẩm trên địa bàn TP HCM khi được kiểm tra đều vi phạm các quy định trong hành nghề Y dược tư nhân. Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã tiến hành xử phạt các cơ sở vi phạm trên 100 triệu đồng. Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, con số vi phạm thực tế nhiều hơn gấp nhiều lần vì lực lượng kiểm tra còn quá mỏng không kiểm soát xuể.

Ngày 16/5, chị N.T.M.N. (40 tuổi, ngụ tại quận Bình Thạnh) tới xin gặp BS Huỳnh Huy Hoàng - Trưởng khoa Lâm sàng II Bệnh viện Da liễu TP HCM xin khám da mặt trong tình trạng toàn bộ khuôn mặt sưng phù đỏ, ngứa rất nhiều vùng 2 gò má, hai mắt húp híp, thậm chí hơi mờ mắt. Chị N. cho biết cách đó 5 ngày chị nghe một người bạn chỉ cách làm đẹp trắng da mặt cấp tốc bằng một loại "rượu thuốc gia truyền". Theo lời chị N., đây là thuốc hiếm và quí nên chỉ mua bán truyền tay nhau giữa các chị em tiểu thương tại chợ Gò Vấp...

Theo lời BS Huỳnh Huy Hoàng, Trưởng khoa Lâm sàng II BV Da liễu TP HCM: Thống kê của Phòng khám BV Da Liễu TP HCM, ngày nào, phòng khám cũng tiếp nhận khám và điều trị ít nhất 10 ca bị dị ứng như ngứa da mặt, da đầu, lở loét do mỹ phẩm gây ra.

Được biết, kể từ ngày 1/4, các loại mỹ phẩm được sản xuất, lưu hành trên thị trường Việt Nam sẽ được quản lý theo Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế. Theo đó, các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa mỹ phẩm ra thị trường phải đảm bảo sản phẩm không có hại đối với sức khỏe con người; nhãn hàng hóa phải ghi rõ tên sản phẩm và chức năng, hướng dẫn sử dụng, thành phần công thức, tên nước sản xuất, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; ngày sản xuất hoặc hạn dùng phải được thể hiện một cách rõ ràng;. Tuy nhiên, sau khi văn bản này ra đời, ngay cả người kinh doanh và người tiêu dùng cũng chẳng nắm được thông tin.

Để bảo vệ người tiêu dùng, theo quy định của thông tư mới, cơ quan chức năng được phép lấy mẫu mỹ phẩm để kiểm tra chất lượng, trường hợp sản phẩm không đạt yêu cầu, cơ sở có sản phẩm kém phải chi trả phí xét nghiệm. Mức chế tài cũng tăng nặng: kinh doanh, sản xuất mỹ phẩm chất lượng kém, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng sẽ bị thu hồi

Huyền Nga
.
.
.