Sử dụng công nghệ định vị vệ tinh để kiểm soát bùn thải trên Vịnh Hạ Long

Thứ Năm, 14/10/2010, 09:50
Từ tháng 9/2009 đến tháng 10/2010, Trung tâm ứng dụng tiến bộ KHCN, Sở KH&CN Quảng Ninh, đã tiến hành nghiên cứu và ứng dụng công nghệ định vị vệ tinh để kiểm soát hoạt động của các tàu đổ bùn thải trên Vịnh Hạ Long.

Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu tích hợp hệ thiết bị để kiểm soát từ xa, liên tục hoạt động của tàu đổ bùn thải, kiểm soát hành trình bằng công nghệ định vị vệ tinh kết hợp truyền tin vô tuyến, đồng thời kiểm soát sự thay đổi tải trọng của tàu bằng hệ thống cảm biến mức nước. Sau một thời gian nghiên cứu thử nghiệm, trung tâm đã ứng dụng thành công công nghệ, tạo ra công cụ kỹ thuật tốt cho hoạt động quản lý tàu đổ bùn thải và đã triển khai áp dụng có hiệu quả trong thực tế.

Hệ thống bao gồm, bộ thiết bị theo dõi hành trình, vị trí của tàu, theo dõi sự thay đổi tải trọng, được gắn trực tiếp vào tàu. Các thông tin thu thập được, được tự động chuyển về máy tính kiểm soát. Tại máy tính kiểm soát, mọi hoạt động về hành trình, vị trí tàu, tình trạng chở bùn thải của tàu liên tục được cập nhật và hiển thị trực tiếp trên bản đồ số vệ tinh, nhờ vậy, bộ phận quản lý có thể quản lý , theo dõi giám sát mọi lúc, mọi nơi về hoạt động của tàu, do vậy triệt tiêu được tình trạng đổ thải sai qui định.

Ông Hoàng Vĩnh Khuyến, Giám đốc Trung tâm ứng dụng tiến bộ KHCN thuộc Sở KH&CN Quảng Ninh cho biết, vừa qua khi đưa bộ thiết bị theo dõi, vào quản lý các tàu đổ bùn thải hoạt động nạo vét luồng tàu du lịch tại  bến đỗ của hang Sửng Sốt và một số địa điểm khác, đã chứng minh hiệu quả rất cao trong quản lý.

Sở TNMT của tỉnh và các ngành liên quan xác định, đây là giải pháp kỹ thuật hữu hiệu đối với việc bảo vệ môi trường của Vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, về mặt pháp lý hiện chưa có qui định bắt buộc các tàu chở bùn thải phải gắn bộ thiết bị theo dõi hoạt động của tàu.

Để việc làm này đi vào nề nếp , có hiệu quả, hiện tại, khi xét duyệt các báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án có hoạt động nạo vét bùn thải, Hội đồng thẩm định của tỉnh QN đã yêu cầu đơn vị thi công phải lắp đặt thiết bị nói trên để quản lý tàu chở bùn thải, coi đây là biện pháp bảo vệ môi trường bắt buộc trước khi tiến hành thi công

Vũ Ninh
.
.
.