Ra mắt tài liệu định dạng loài, góp phần bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Thứ Sáu, 25/05/2012, 20:44
Theo ông Trần Việt Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên cho biết, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên đã cho ra mắt tài liệu định dạng loài trực tuyến nhằm khuyến khích cộng đồng tham gia nhiều hơn trong việc bảo vệ các loài động vật hoang dã tại Việt Nam.

Tài liệu định dạng được thiết kế thân thiện dưới dạng web, dễ dàng tiếp cận và tra cứu, cho phép bất cứ ai cũng có thế sử dụng để nhận dạng các loài động vật hoang dã thường bị buôn bán trái phép.

Tài liệu này cũng bao gồm các thông tin cơ bản về các quy định pháp luật liên quan tới mỗi loài cũng như đường dẫn đến hệ thống báo cáo các vi phạm về động vật hoang dã trực tuyến của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên.
Qua đó, người dân hoàn toàn có thể báo cáo trực tiếp các vi phạm mà họ quan sát được thông qua trang web hoặc đường dây nóng miễn phí 1800 1522.

Hiện nay, tài liệu định dạng bao gồm 19 loài động vật hoang dã thường thấy trong các vụ vi phạm. Nhiều loài khác sẽ được cập nhật trong thời gian tới.

Được biết, mỗi ngày có đến hàng trăm, hàng ngàn động vật hoang dã  bị săn bắt khỏi môi trường sống tự nhiên của chúng nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ những món ăn kỳ lạ cũng như thuốc cổ truyền ngày một tăng ở Việt Nam.

Thói quen tiêu thụ các sản phẩm động vật hoang dã bất hợp pháp ở Việt Nam đã và đang đẩy nhiều loài động thực vật đến bên bờ tuyệt chủng. Do đó, tài liệu định dạng trực tuyến sẽ hỗ trợ cộng đồng trong việc xác định loài để báo cáo các vi phạm về động vật hoang dã được chính xác hơn.

Tài liệu định dạng này cũng góp phần hỗ trợ cho đội ngũ tình nguyện viên đang ngày càng gia tăng của Mạng lưới Tình nguyên viên bảo vệ động vật hoang dã của Trung tâm trên phạm vi cả nước trong việc báo cáo, giám sát và theo dõi các vi phạm, đặc biệt là ở các thành phố lớn

Hải Châu
.
.
.