Phẫu thuật thành công bé sơ sinh có khối u quái

Thứ Tư, 12/12/2012, 12:49
Chiều tối ngày 11/12, PGS.TS Trần Ngọc Bích, Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi (BV Việt Đức) cho biết: ca mổ cho em bé bị u quái mới 6 ngày tuổi được tiến hành vào sáng 11/12 đã cơ bản thành công.

Đây là trường hợp khá hiểm nghèo khi sản phụ Nguyễn Thị H. (Yên Mỹ, Hưng Yên) nhập viện ngày 5/12/2012 với chẩn đoán trước sinh là có u quái ở vùng cùng cụt, với diễn tiến rất khó lường. Các bác sĩ của BV Phụ sản TƯ lập tức mời các bác sĩ của BV Việt Đức để tiến hành hội chẩn. Sau khi nghiên cứu kỹ kết quả hội chẩn cùng với kết quả siêu âm và các xét nghiệm cần thiết, PGS.TS. Vũ Bá Quyết đã quyết định cho phẫu thuật với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, đồng thời, huy động các bác sĩ chuyên sâu nhiều lĩnh vực có tay nghề ở BV cùng tham gia. Sau nhiều giờ phẫu thuật, ca mổ cứu sản phụ và em bé đã thành công và bà mẹ trẻ đã sớm ổn định.

Tuy nhiên, như tiên lượng, bé gái nặng 4,6kg, trong đó, riêng khối u dính liền vào cháu nặng tới 2kg và có bàn chân, bàn tay dính vào mặt ngoài khối u. Cháu bé lập tức được chuyển về Trung tâm sơ sinh của BV Phụ sản để được chăm sóc theo chế độ đặc biệt.

PGS.TS Vũ Bá Quyết, Phó Giám đốc BV Phụ sản TƯ và BS CKI Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm Sơ sinh bên em bé trước khi đưa cháu đi phẫu thuật.

Theo BS CKI Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm: Do có u quái dính liền, nên việc chăm sóc cháu bé cực kỳ khó khăn. Trung tâm phải cử các thầy thuốc có kỹ năng tốt nhất chăm bé, đảm bảo khối u không bị xây xước. Để cứu cháu bé, các thầy thuốc của BV Phụ sản và các bác sĩ của BV Việt Đức lại tiếp tục hội chẩn và thống nhất kế hoạch phẫu thuật cho cháu.

Ca mổ tách khối u cho bé đã diễn ra vào sáng 11/12, với sự phối hợp của các bác sĩ phẫu thuật giỏi, nhiều kinh nghiệm của BV Việt Đức và các bác sĩ BV Phụ sản. Ca mổ khá phức tạp vì khối u nằm lấn vào xương chậu, khớp háng và phát triển khá nhanh. Hôm mới sinh, em bé (gồm cả khối u) nặng 4,6kg, nhưng chỉ sau 6 hôm, đã là 5kg. Sau 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã tách được khối u khỏi em bé. Các thầy thuốc rất bất ngờ khi bên trong khối u có 2 bàn chân, bàn tay bị teo, có dạ dày, bàng quang, da đầu, tóc v.v… cho thấy thực chất, đây là 2 em bé song sinh, nhưng một thai không phát triển được.

Hiện em bé sơ sinh vẫn đang được hồi sức. Vì vết mổ quá rộng nên các sĩ đang phải theo dõi chặt chẽ để tránh nhiễm trùng

Thanh Hằng
.
.
.