Phát hiện ngôi mộ chum hơn 3.000 năm tuổi

Thứ Tư, 06/07/2011, 11:53
Ngôi mộ chum hơn 3.000 năm tuổi vừa được phát hiện có giá trị cao về khảo cổ học - Đó là nhận định đầu tiên của ông Đoàn Ngọc Khôi, Tiến sĩ khảo cổ học, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Quảng Ngãi.

Cũng theo Tiến sĩ Khôi, công tác khai quật đã được tiến hành hơn 2 tháng, tại khu vực thôn Tre 1, xã Trà Thọ, huyện Tây Trà (Quảng Ngãi), đoàn khảo cổ gồm nhiều chuyên gia đã phát hiện 1 hố có 10 mộ, có niên đại hơn 3.000 năm, táng bằng chum, táng vò và nhiều hiện vật chôn kèm. Các chum được đặt nằm ngang, nằm nghiêng, trên miệng chum có một cái vò, dưới chum có nhiều đồ gốm.

Theo nhận định ban đầu của các chuyên gia thì các di tích, di vật ở đây có nguồn gốc từ thời tiền văn hóa Sa Huỳnh nhưng lần đầu tiên được tìm thấy ở miền núi tỉnh Quảng Ngãi. Trước đây, các di tích, di vật loại này chỉ được tìm thấy ở đồng bằng và vùng biển.

Tiến sĩ khảo cổ học Nguyễn Thế Phong cho biết, các hiện vật được tìm thấy hết sức độc đáo, hoa văn trang trí rất đẹp được trình bày dưới nhiều hình thức khác nhau và rất tinh xảo. Ngay sau khi ngôi mộ chum được phát hiện, ông Lê Quang Thích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có mặt tại hiện trường.

Ông Thích đánh giá đây là những di sản văn hóa rất có giá trị; đề nghị các nhà khảo cổ học khẩn trương khai quật, hoàn thành trước mùa mưa năm nay; đồng thời tổ chức trưng bày các hiện vật khai quật được tại Bảo tàng tỉnh. Tỉnh sẽ lấy mẫu, gửi các cơ quan chức năng phân tích, đánh giá để biết chính xác nguồn gốc của các hiện vật và công bố đến công chúng

Thanh Việt
.
.
.