Đại tá Công an kể những lần đón Tết bên... tử thi

Thứ Tư, 22/02/2017, 16:12
Ngày Tết, trong khi không khí du xuân, lễ hội tưng bừng thì đối với lực lượng công an lại là những ngày vất vả hơn ngày thường nhằm đảm bảo an ninh trật tự cho người dân vui chơi, nghỉ lễ. Tết Đinh Dậu 2017 có lẽ là cái Tết vất vả nhất của CBCS Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an TP Hà Nội...



Đại tá Nguyễn Văn Quyền, Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự cho biết,  đối với các vụ việc liên quan đến chết người xảy ra vào ngày 30 Tết, công việc khám nghiệm hiện trường cũng như pháp y tử thi được tiến hành khẩn trương để có thể hoàn tất cơ bản trước khi Giao thừa. Những việc còn lại sẽ được tiếp tục tiến hành vào hôm sau.

Nhưng đó chỉ là những vụ việc chết người đơn giản. Còn đối với trọng án thì bất kể là giờ nào, khi nhận tin là lực lượng kỹ thuật hình sự lên đường bởi trong công tác điều tra, đây là một trong những lực lượng có mặt sớm nhất.

Các chiến sĩ Công an thắp hương trước khi làm nhiệm vụ

Trọng án  giết người vào ngày 30 Tết, không nhiều nhưng cũng đã xảy ra. Thường là mâu thuẫn bột phát, thủ phạm hoặc đã rõ, hoặc được bắt giữ ngay sau khi gây án.  Còn vụ trọng án giết người chưa rõ thủ phạm vào đúng đêm Giao thừa 2017 ở xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn, có lẽ cũng là một vụ án "hiếm" về thời điểm xảy ra. Sau 71 giờ phá án, nghi phạm đã bị bắt giữ, đồng nghĩa với việc lực lượng kỹ thuật hình sự và CBCS các đơn vị nghiệp vụ tham gia điều tra, phá án đã không thể đón Tết sum vầy bên người thân trong những ngày Tết.

Vụ án đau lòng xảy ra đêm Giao thừa được phát hiện vào khoảng 21 giờ 15 phút. Nạn nhân Trần Xuân Trường (53 tuổi) ở Kim Hạ, Kim Lũ, Sóc Sơn. Trong khi người dân đang chuẩn bị đón Giao thừa thì phát hiện lán trại trông gà của gia đình ông Trường trên cánh đồng bốc cháy nên đã tổ chức dập lửa.  Lúc này,  ông Trường đã bị chết cháy trên giường gấp trong lán. Sự việc được báo tới Công an xã Kim Lũ và Công an huyện Sóc Sơn.

Theo gia đình nạn nhân cho biết, tối cùng ngày, sau khi đi ăn tất niên về, ông Trường ra lán trang trại nuôi gà của gia đình ở cánh đồng để nghỉ. Thời gian gần đây, trại gà hay xảy ra mất trộm nên buổi tối, hai vợ chồng ông Trường thường ra lán ngủ, bảo vệ tài sản. Khoảng 20h, vợ ông Trường ra lán ngủ cùng chồng nhưng ông Trường bảo vợ về. Một lúc sau thì  xảy ra vụ cháy.

Hiện trường vụ án đêm giao thừa tại Sóc Sơn.

Không ai ngờ được vụ cháy lán trông gà ngoài cánh đồng trơ trọi ấy lại là một vụ án mạng giết người đốt xác để phi tang. Ban đầu, mọi người chỉ nghĩ có thể do bất cẩn nên ông Trường để xảy ra cháy. Nạn nhân có thể do uống rượu say trong bữa cơm tất niên nên đã không kịp chạy thoát. Thế nhưng bằng nghiệp vụ của các bác sĩ pháp y, cái chết của nạn nhân trong vụ cháy  trước Giao thừa đã được giải mã...

Đại tá Nguyễn Văn Quyền kể lại, lúc đó, 100% CBCS của đơn vị đang trực tại đơn vị. Ai cũng trong tâm trạng hân hoan chờ đón phút Giao thừa. Nhận tin báo của Công an huyện Sóc Sơn, dù lúc đầu chỉ là tin một vụ chết người do cháy nhưng Đại tá Nguyễn Văn Quyền đã chỉ đạo một tổ công tác khám nghiệm hiện trường và pháp y khẩn trương lên đường.

Rượu chuẩn bị  rót để đón mừng thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, nhưng nhận được lệnh, khoảng 10 CBCS của 2 đội Khám nghiệm hiện trường và Pháp y sinh học do Trung tá Lê Việt Dũng, Phó trưởng phòng chỉ huy, ngay lập tức mang theo phương tiện khám nghiệm, lên đường làm nhiệm vụ. Đường phố khá vắng vì giao thừa năm nay, Hà Nội không tổ chức bắn pháo hoa.

Đường lên hiện trường

Chiếc xe chở tổ công tác lao nhanh trong màn đêm. Phút giao thừa đã qua lúc nào không hay. Đầu năm mới đã "mở hàng" vụ việc "chết người" thế này, đương nhiên chẳng ai mong muốn rồi.

Đường vắng nên khoảng sau 30 phút, tổ công tác đã có mặt tại hiện trường cùng lực lượng Công an xã, Công an huyện Sóc Sơn, Phòng CSHS tiến hành khám nghiệm hiện trường, tổ chức các hoạt động điều tra ban đầu. Hiện trường ở giữa cánh đồng, cách khu nhà dân khoảng gần 1km.

Từ đường đi, anh em phải xắn quần băng qua ruộng đất mấp mô hàng trăm mét mới đến được lán bị cháy. Hiện trường đã bị xáo trộn trong quá trình người dân dập lửa. Mùi phân gà nồng nặc. Với những bác sĩ pháp y, giám định viên kỹ thuật hình sự thì việc lội ruộng khám nghiệm lúc nửa đêm như thế này đã là công việc trải qua.

Nhưng đối với Trung úy, bác sĩ pháp y Nguyễn Trường Công, "tân binh" của Đội Pháp y - Sinh học là lần đầu tiên. Chuẩn bị làm đám cưới, dự định của chàng "tân binh" là sáng sớm mùng Một sẽ từ đơn vị đến thẳng nhà bố vợ chúc Tết. Lên đường làm nhiệm vụ vào đêm Giao thừa, kế hoạch chúc Tết bố vợ của bác sĩ trẻ đổ bể. Chưa kể đôi giày mới sắm diện Tết lội ruộng coi như đi tong.

Đêm trừ tịch, mưa phùn lắc rắc, lại giữa nơi đồng không mông quạnh, gió lùa lạnh thấu xương. Thêm tiếng kêu khóc của người nhà nạn nhân thật thê lương. Trong khung cảnh ấy, chẳng ai còn nhớ đang là Tết, đang là giây phút của sum họp gia đình.    

Do hiện trường rộng, trời tối, lại không có điện nên tổ công tác huy động toàn bộ đèn chuyên dụng mang theo, đèn pin của lực lượng công an cơ sở để tiến hành kiểm tra, khoanh vùng hiện trường. Khoảng 1 giờ sau, điện đã được kéo ra. Trời càng về sáng càng rét buốt. Anh em đốt một đống lửa to vừa sưởi ấm, vừa tăng thêm ánh sáng để làm việc.

Sau khi khám nghiệm sơ bộ hiện trường, tử thi được đưa ra ngoài để tiến hành pháp y làm rõ nguyên nhân. Quá trình khám nghiệm đã thu được nhiều dấu vết, cung cấp thông tin có giá trị cho cơ quan điều tra.

Đặc biệt, mặc dù nạn nhân đã bị cháy than hóa nhiều vị trí trên cơ thể nhưng qua khám nghiệm, ­pháp y tử thi, đã phát hiện vùng thái dương của nạn nhân có một số vết thương do vật tày, cứng tác động gây chấn thương sọ não là nguyên nhân gây tử vong. Từ đó, lãnh đạo Phòng Kỹ thuật hình sự đã đưa ra nhận định, đây là một vụ án giết người, nhiều khả năng do mâu thuẫn từ trước. Sau khi hạ sát nạn nhân, thủ phạm đã chất các vật dụng dễ cháy lên người nạn nhân để đốt nhằm phi tang.

Giải mã các vụ án bí ẩn - công việc của lực lượng Kỹ thuật hình sự.

Đến khoảng 5 giờ sáng, sau khi kết thúc công việc pháp y, lúc này trời tờ mờ sáng, anh em tiếp tục tổ chức khám nghiệm hiện trường, đào bới trong đống tro để tìm vật chứng vụ án và tài sản của nạn nhân, xem xét các dấu vết hiện trường.

Đến 12 giờ trưa mùng 1 Tết, hàng chục CBCS vẫn miệt mài làm công việc khám nghiệm, thu thập dấu vết trên cánh đồng. Lúc này mới thấy thấm mệt. Vừa đói, lại vừa rét. Ngày Tết, hàng quán không có, năm mới thì không thể vào nhà dân rồi. May có một đồng chí trong Ban công an xã bê ra nồi cháo gà thết đãi anh em.

Buổi trưa, trực tiếp Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cùng chỉ huy các đơn vị tham gia phá án đã đến hiện trường để chỉ đạo công tác điều tra, đồng thời động viên CBCS quyết tâm làm rõ vụ án trong thời gian sớm nhất. Án mạng chưa rõ thủ phạm xảy ra vào những ngày Tết, áp lực điều tra đối với CBCS càng nặng nề. Xác định "mất Tết" ở gia đình đã đành, yêu cầu đặt ra là phải nhanh chóng làm rõ hung thủ để ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương trong những ngày đầu năm mới.

Quá trình khám nghiệm, lực lượng kỹ thuật hình sự đã thu được nhiều dấu vết quan trọng cung cấp thông tin có giá trị cho cơ quan điều tra để nhận định, khoanh vùng đối tượng. Đến chiều mùng 3 Tết, nghi phạm đã được đưa về trụ sở cơ quan điều tra. Đúng như nhận định của Ban chuyên án, nghi phạm là Trần Văn .T, 52 tuổi, ở cùng thôn với nạn nhân.

Sơ bộ nguyên nhân vụ án xuất phát từ mâu thuẫn giữa T. và ông Trường cách đây khoảng gần 20 năm. Khi đó, ông Trường là chủ nhiệm hợp tác xã, có thu tiền thuế đất của gia đình T.. Cho rằng ông Trường không minh bạch khoản thu này, T. sinh ra thù tức, nhất là sau một lần T. đến nhà ông Trường và xảy ra xô xát. Từ đó, cứ đến đêm Giao thừa, T. thường sang nhà ông Trường kiếm cớ đòi tiền, gây sự.

Tối 27-1, T. đi uống rượu về. Biết buổi tối vợ chồng ông Trường ra lán ngủ trông gà, T. đi ra lán. Phát hiện ông Trường ngủ một mình, T. nảy sinh ý đồ giết hại. Sau khi dùng cuốc hạ sát nạn nhân, T. lấy chăn chiếu và các vật dụng dễ cháy trong lán, chất lên người nạn nhân rồi châm lửa đốt. T. lục lấy chiếc điện thoại di động của ông Trường, ném  xuống ao nước gần đó. Sau đó T. về nhà như không có chuyện gì xảy ra.

Trở lại với công việc của lực lượng Kỹ thuật hình sự. Trưa mùng 1 Tết, sau khi kết thúc công việc khám nghiệm hiện trường, một tổ công tác khẩn trương mang các mẫu vật, dấu vết thu được về đơn vị để tiến hành giám định, phục vụ công tác điều tra.

Trong khi nghi phạm còn chưa bị bắt giữ, kỹ thuật hình sự tiếp tục phối hợp các đơn vị nghiệp vụ tiến hành mở rộng hiện trường, tìm kiếm tang vật chứng, đặc biệt hung khí vụ án.

Nhận định các mương, ao nước xung quanh hiện trường có thể là nơi đối tượng phi tang tang vật, mùng 2 Tết, anh em tổ chức chặn mương tát nước tìm vật chứng. Mương nước thải sinh hoạt lâu năm không được nạo vét nên bùn dày đặc đến cả mét.

Cả ngày trời mò tìm tang vật trong bùn thải chưa thu được kết quả nhưng với phương châm làm đến đâu gọn đến đó nên dù vất vả, anh em vẫn cố gắng để xong mương sẽ chuyển sang các ao hồ còn lại. Ngày mùng 3 Tết, lực lượng phá án tiếp tục chuyển sang tát các ao nước.

Ngay sau khi có lời khai ban đầu của nghi phạm T. cũng là lúc anh em tìm được chiếc cuốc - hung khí vụ án được T. ném xuống ao nước sau khi gây án. Còn chiếc điện thoại của nạn nhân, đối tượng ném xuống một chiếc ao khác nên công việc tát ao lại tiếp tục vào ngày hôm sau.

Đến chiều mùng 4 Tết, sau khi tát cạn ao nước, chiếc điện thoại của nạn nhân đã được tìm thấy. Lúc này, CBCS khám nghiệm mới tạm thở phào nhẹ nhõm. Trên đường về, vừa đói vừa mệt. May đến ngã ba Phù Lỗ, gặp một quán phở mới mở hàng, tổ công tác khám nghiệm hiện trường liền tạt vào ăn cho đỡ đói. Mấy ngày làm việc căng thẳng, vất vả, bát phở dọc đường còn ngon hơn cả mâm cỗ Tết.

Khám nghiệm tử thi một vụ án

Kể lại công việc của lực lượng pháp y - khám nghiệm tham gia vụ án giết người đên Giao thừa, Bác sĩ - Tiến sĩ Nguyễn Quốc Hải, Đội trưởng Đội pháp y - Sinh học cho biết, đây chỉ là 1 trong 4 vụ án liên quan đến chết người mà CBCS Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội đã tham gia giải quyết trong một tuần nghỉ Tết Đinh Dậu vừa qua.

Thương tâm nhất là vụ việc mẹ đẻ bị bệnh trầm cảm đã giết con trai mới 5 tháng tuổi xảy ra tại xã Đông Yên, huyện Quốc Oai vào ngày mùng 3 Tết. Khoảng tối mùng 3 Tết, sau khi nhận được thông tin, tổ bác sĩ pháp y đã lên đường tới hiện trường. Sơ bộ sự việc được xác định xảy ra vào trưa cùng ngày. Trong lúc gia đình ăn cơm, chị Đỗ Thị H. (27 tuổi) đã hạ sát con trai là Lê Khôi N. (sinh ngày 30-8-2016) rồi nhảy xuống giếng tự sát nhưng được người nhà phát hiện, cứu được.

Tuy nhiên, gia đình không trình báo sự việc tới cơ quan chức năng mà tổ chức chôn cất cháu bé. 20 giờ mùng 3 Tết, tổ công tác cùng chính quyền địa phương đã tiến hành khai quật, khám nghiệm tử thi cháu bé xấu số.

Những vụ án mẹ bị bệnh trầm cảm hay tâm thần sát hại con đẻ đã xảy ra nhiều. Mỗi lần khám nghiệm những vụ việc như vậy đều mang lại một cảm xúc khác nhau đối với bác sĩ pháp y. Lần này là những giọt nước mắt xót xa cho  cháu bé vắn số chưa kịp đón một cái Tết trọn vẹn trong cuộc đời ngắn ngủi.

Đón Tết tại hiện trường khám nghiệm tử thi, công việc thầm lặng của những cán bộ công an lực lượng kỹ thuật hình sự.

Hương Vũ
.
.