Nhiều phòng khám vi phạm các quy định về an toàn bức xạ

Thứ Sáu, 19/07/2013, 08:01
Theo Ông Nguyễn Tuấn, Chánh Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội, Nguyễn Tuấn cho biết, từ năm 2011 đến nay, lực lượng chức năng đã kiểm tra diện rộng các cơ sở y tế, phòng khám tư nhân, bệnh viện trên địa bàn, phát hiện nhiều vi phạm như: Để liều chiếu xạ vượt quá liều kế giới hạn cho phép; thiếu trang bị đèn, biển cảnh báo bức xạ, không khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên làm việc liên quan đến bức xạ.

Cụ thể, qua các đợt kiểm tra từ năm 2011 đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội đã phát hiện 27 phòng khám tư nhân trên địa bàn thành phố đặt máy Xquang, chụp cắt lớp vi tính không tuân thủ các quy định về an toàn bức xạ; trong đó có 99% cơ sở không thực hiện báo cáo định kỳ tình trạng bức xạ.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do các cơ sở chưa nắm vững những quy định của Nhà nước về an toàn bức xạ; việc thực thi pháp luật chỉ mang tính đối phó với cơ quan quản lý. Nhân viên của các cơ sở y tế, phòng khám còn xem nhẹ tác hại của bức xạ với sức khỏe. Trang thiết bị cũ, lắp ráp không đồng bộ cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều cơ sở y tế chưa đáp ứng được các quy định về an toàn bức xạ theo quy định.

Trước những vi phạm trên, nhiều phòng khám tư nhân đã bị phạt từ 10 đến gần 20 triệu đồng. Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cũng yêu cầu các cơ sở vi phạm thực hiện che chắn, không để bức xạ lọt ra ngoài; đồng thời, đề nghị cơ sở y tế, phòng khám tư nhân bổ sung kiến thức và trang thiết bị nhằm đảm bảo an toàn bức xạ

Hải Châu
.
.
.