Nhiễm khuẩn làm trẻ nhỏ dễ bị chết nằm

Thứ Sáu, 12/09/2008, 15:47
Các nhà nghiên cứu nhận định, nhiều trường hợp trẻ nhỏ ngủ rồi tử vong là do bị nhiễm vi khuẩn.

Các chuyên gia tin rằng các độc tố có trong vi khuẩn có thể là sự khởi đầu cho một trận bão tố hóa học mà hậu quả là làm cho trẻ tử vong đột ngột ngay khi đang ngủ.

Theo thống kê, ở Anh, một năm có khoảng 250 trường hợp trẻ em tử vong đột ngột. Và đa số là không xác định được lý do rõ ràng.

Giáo sư Paul Goldwater đến từ bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em ở Australia nghiên cứu dựa trên mẫu phân tích của 130 trẻ nhỏ bị chết đột ngột. Trong đó, có 32 trường hợp xác định chết do nhiễm khuẩn và 33 trường hợp khác chết không phải do nhiễm khuẩn mà do các trường hợp khác như tai nạn giao thong, tai nạn… Nói chung, nhiễm khuẩn là nguyên nhân dẫn đến tử vong đột ngột ở trẻ nhiều nhất.

Có nhiều trường hợp tử vong nhiễm khuẩn do vi khuẩn Staphylococcus (thường gọi là khuẩn S - khuẩn tụ cầu), một loại vi khuẩn cực độc có thể sản sinh những virus gây chết người.

Giáo sư George Haycock, chuyên gia nghiên cứu về Những cái chết đột ngột nhận định, khuẩn S và khuẩn E. coli đóng một vai trò chủ yếu trong việc gây nên những cái chết đột ngột, đặc biệt trong các trường hợp trẻ nhỏ.

Điều nguy hiểm là cả hai loại khuẩn này thường gặp ở rất nhiều nơi. Và nếu chúng ta không quan tâm để ý thì chúng sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và gây nên những bệnh vô cùng nguy hiểm, có thể dẫn đến chết người.

Các nhà nghiên cứu tiết lộ rằng, những điều chắc chắn bậc cha mẹ có thể làm để giảm thiểu nguy cơ chết nằm, chết trong khi ngủ ở trẻ nhỏ là không hút thuốc trước và sau khi mang thai. Không để cho người nào hút thuổc cùng phòng với trẻ nhỏ. Khi trẻ ngủ, hãy đặt trẻ nằm thẳng chứ không được nằm nghiêng hoặc nằm sấp. Không nên để trẻ quá lạnh hoặc quá nóng.

Nếu thấy trẻ có hiện tượng không khỏe, hãy nhanh chóng đưa đến bác sỹ để khám. Hãy cho trẻ ngủ trong một cái cũi cùng phòng với bạn trong 6 tháng đầu. Ngoài ra, mọi người cũng nên giữ vệ sinh chung để vi khuẩn và virus ít có cơ hội lây lan và gây bệnh

Minh Nhật (theo BBC News)
.
.
.