Nguy cơ chiến tranh gien

Thứ Ba, 07/02/2006, 09:08
Thế giới cần phải luôn sẵn sàng đối phó với những loại vũ khí sinh học mới. Đại đa số các quốc gia hiện nay đang tập trung vào việc nghiên cứu sáng chế phương tiện chống lại các "điệp viên sinh học" truyền thống như loét Siberi hay đậu mùa.

Tuy nhiên, trong tương lai không xa, sự phát triển của khoa học có thể đạt được những thành tựu đáng kể đến mức sẽ xuất hiện những loại vũ khí sinh học mới có thể tác động tới gien, hệ thống miễn dịch, thậm chí cho phép theo dõi cả hoạt động của não người.

Đó là kết luận của Ủy ban về các công nghệ tiên tiến và phòng ngừa việc sử dụng chúng làm vũ khí sinh học thuộc Viện Hàn lâm khoa học Mỹ, công bố trong bản báo cáo "Toàn cầu hóa, An ninh sinh và Tương lai khoa học về cuộc sống". Ủy ban này cho rằng, các mối đe dọa như thế vô cùng đa dạng và ngày càng mang tính toàn cầu.

Các chuyên gia so sánh tình hình hiện nay với cuộc cách mạng trong khoa học quân sự ở giai đoạn giữa hai cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai ở thế kỷ trước: khi đó, chiến tranh trong hầm tăng xê đã bị thay thế bởi chiến tranh cơ động. Để ngăn chặn một kịch bản tương tự có thể trở thành hiện thực, các chuyên gia đề nghị phải thiết lập hệ thống theo dõi chặt chẽ các công nghệ sinh học có tính năng kép. Đồng thời, cần củng cố hệ thống bảo vệ sức khỏe ở các quốc gia

M.H (Theo website "Washington Profile")
.
.
.