Ngủ ít hơn 7,5 giờ/đêm, nguy cơ bệnh tim tăng 4 lần

Thứ Ba, 18/11/2008, 08:07
Các nhà khoa học mới đây đã cho hay, ngủ ít hơn 7,5 giờ trong một đêm có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim lên đến 4 lần. Những người có giấc ngủ đêm ngắn thường có nguy cơ bị đột quỵ và sốc.

Các nhà nghiên cứu rút ra được nhận định này khi làm nghiên cứu với 1.255 bệnh nhân trpng vòng trung bình 23 tháng. Các bệnh nhân ở độ tuổi từ 33 tuổi đến 97 tuổi, trung bình là 70 tuổi.

Sau thời gian nghiên cứu, tổng số có 1.007 trường hợp ngủ hơn 7,5 giờ trong một đêm và 248 trường hợp ngủ ít hơn. Và các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy những người càng ngủ ít hơn 7,5 giờ trong một đêm thì nguy cơ bị bệnh tim tấn công càng cao và những cơn đột quỵ xuất hàng nhiều.

Giáo sư Eguchi, từ trường ĐH Y ở Tochigi (Nhật Bản) cùng các đồng nghiệp của mình đã viêt kết quả này trên tạp chí Thuốc với tựa đề “Nguy cơ ngủ ít trong đời sống hiện đại”.  

Nội dung bài viết nêu lên, một giấc ngủ tốt và ngủ đầy đủ thực sự cần thiết cho sức khỏe con người. Bởi vì thiếu ngủ và mất ngủ là những yếu tố dẫn đến rất nhiều loại bệnh, trong đó có những bệnh về hệ thống tim mạch.

Một giấc ngủ ngắn cùng với sự tăng cao huyết áp là những nhân tố cùng kết hợp với nhau gây nên các vấn đề nguy hại cho tim mạch. 

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, kết quả nghiên cứu nguy cơ bị bệnh tim tăng 4 lần do thiếu ngủ không áp dụng với những người trẻ tuổi và chỉ áp dụng với những người lớn tuổi hoặc những người già.   

Những nhà khoa học ĐH Warwick cũng chỉ ra, những người chỉ ngủ 5 hoặc ít hơn hơn thì nguy cơ bệnh tim tăng gấp đôi. Nhưng ngủ nhiều cũng không phải tốt. Những người ngủ hơn 8 tiếng một đêm cũng có nguy cơ bệnh tim gấp đôi.

Trước đây, các nhà khoa học cũng đưa ra nghiên cứu cho rằng bệnh mất ngủ hoặc thiếu ngủ là một yếu tố nguy hiểm có thể dẫn đến việc tăng cân, tăng cao huyết áp và tăng nguy cơ bệnh tiểu đường. Trẻ em ngủ không đủ giấc cũng rất dễ bị béo phì như người lớn

Thảo Anh (theo Daily Mail)
.
.
.