Nghiên cứu khả năng chữa ung thư của nấm lim xanh

Thứ Ba, 02/11/2010, 14:45
Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết: bước đầu đã chuyển 3kg nấm lim xanh cho Viện Dược liệu TW để kiểm nghiệm, phân tích.
>> Trồng rừng lim xanh, gây nấm chữa bệnh

Báo CAND đã đăng tải loạt bài điều tra về việc một số thanh niên ở xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước, Quảng Nam, sử dụng nấm mọc trên thân gỗ lim xanh (còn gọi là thiết lim) đã chết để sắc lấy nước uống chữa lành những căn bệnh hiểm nghèo mà họ mắc phải, như: Ung thư gan, viêm gan siêu B, xơ gan cổ trướng...

Từ thông tin đăng tải trên Báo CAND, có rất nhiều người tìm đến gặp anh Nguyễn Đình Hoa (34 tuổi), trú ở thôn 5, xã Tiên Hiệp, một trong số thanh niên uống nước sắc từ nấm lim xanh chữa hết bệnh Viêm gan B, để mua nấm chữa bệnh. Người dân xã Tiên Hiệp cũng rủ nhau lên rừng tìm nấm lim xanh và bán lại những người mua mỗi ký nấm với giá hàng chục triệu đồng.

Ngày 1/11, Dược sĩ Nguyễn Như Chính, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, thông báo, bước đầu đã chuyển 3kg nấm lim xanh cho Viện Dược liệu TW để kiểm nghiệm, phân tích.

Trao đổi với anh Nguyễn Đình Hoa, chúng tôi được biết, anh đã cùng một số bạn bè lặn lội vào rừng sâu tìm những chiếc nấm lim xanh nguyên cây, nguyên mũ đúng như yêu cầu của Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và đã cung cấp cho Sở Y tế tỉnh Quảng Nam 3kg nấm đỏ (xích chi) không lấy tiền công. Họ rất hy vọng, Viện Dược liệu TW sớm có kết quả phân tích để những người mắc bệnh hiểm nghèo có thể cùng sử dụng nấm lim xanh chữa bệnh mà không phải e ngại, lo lắng...

Long Vân
.
.
.