Nam sinh lớp 10 chế tạo hệ thống làm mát bằng tháp bay hơi

Thứ Hai, 11/04/2016, 11:48
Cậu học sinh lớp 10 Tạ Hoàng Bảo Việt trường THPT Khoái Châu vừa giành giải nhất trong cuộc thi khoa học kỹ thuật Quốc gia giành cho học sinh trung học năm 2016 với sáng chế “ Hệ thống làm mát bằng tháp bay hơi”.


Hoàng Bảo Việt mới là học sinh lớp 10 nhưng cậu học trò này am hiểu về những kiến thức chuyên môn về lĩnh vức cơ khí, điện lạnh. Sáng chế “Hệ thống làm mát bằng tháp bay hơi” của Việt là sự kết hợp giữa hệ thống làm mát bằng tháp và vật liệu bán dẫn.

Việt tận dụng những vật liệu cũ có thể sử dụng được để lắp giáp sản phẩm của mình để hạ thấp chi phí chế tạo sản phẩm và tăng tính bảo vệ môi trường. Việt cho biết: “Nếu mua một bộ nguồn mới thì khoảng 2 triệu đến 3 triệu, nhưng em mua bộ nguồn cũ thì  khoảng 200 nghìn, để chọn được những bộ nguồn cũ này thì em cũng mất khá nhiều thời gian mới tìm được”.

Ý tưởng của Việt xuất phát từ sau kỳ thi vào cấp 3, Việt sử dụng máy tính thấy máy hoạt động quá công suất nên nóng và khởi động lại nhiều lần, sau những lần đấy Việt quyết định ứng dụng làm mát vào để giảm độ nóng của máy, không ngờ lại có hiệu quả và ổn định.

Đến khi bước vào học cấp 3 thì nhà trường phát động cuộc thi để cho học sinh tìm tòi những ý tưởng của riêng mình và Việt đã cải tiến sản phẩm của mình giống như điều hòa không khí hai chiều không sử dụng gas làm môi chất. Sản phẩm không gây ô nhiễm và có tính năng bảo vệ môi trường cao.

Ngoài ra, sản phẩm còn tích hợp thêm chức năng làm nóng mà không sử dụng đến van đảo chiều vật lý. Đặc biệt Việt có thể điều khiển sản phẩm hoạt động của máy thông qua điện thoại và máy tính bảng được kết nối internet.

Hệ thống làm mát bằng tháp bay hơi của Tạ Hoàng Bảo Việt.

Việt chia sẻ: “Có lúc em dịnh dừng lại những được sự giúp đỡ từ Ban giám hiệu nhà trường, bố mẹ, bạn bè động viên giúp đỡ. Đặc biệt là thầy Tuân, phó hiệu trưởng và cô giáo chủ nhiệm của em đã động viên em rất nhiều.

Ông Tạ Hoàng Vỹ - bố của việt chia sẻ: “ Nhiều lúc cũng lo lắng cho con, thấy nó cứ thức khuya để làm mà thấy thương, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe và việc học tập của con nhưng vì đam mê thì cũng phải chấp nhận và ủng hộ”.

Việt chia sẻ với chúng tôi những dự định vào kỳ nghỉ hè là nghiên cứu và chế tạo “Hệ thống tách nước ngọt từ nước biển” có thể sử dụng cho nông nghiệp được và “hệ thống sử dụng  năng lượng mặt trời”.

Với những sáng chế từ thực tiễn và đời thường của Việt cần được quan tâm, hỗ trợ từ các cấp, các ngành, nhà tài trợ để những sản phẩm đó đi vào thực tiễn, phục vụ cho cuộc sống, sinh hoạt và bảo vệ môi trường.

Thanh Tầm
.
.
.