Mỹ đã làm mù vệ tinh của người Nga?

Thứ Hai, 30/04/2007, 09:15
Sự kiện này xảy ra hôm 7/3, khi vệ tinh mang tên “Tachiana” bị mất liên lạc đúng vào lúc nó đang bay ngang qua không phận Mỹ và vào hôm đó Mỹ có một vụ thử tên lửa.

Ngày 4/4, hãng thông tấn chính thức của Nga đã phát đi bài “Một bộ phận các chuyên gia Nga khẳng định vệ tinh Tachiana bị mất liên lạc là do Mỹ đã tiến công”. Bài báo dẫn lời ông V. Rachenko, Phó viện trưởng nghiên cứu vật lý hạt nhân của ĐHTH Matxcơva.

Được biết Tachiana được phóng lên quỹ đạo từ tháng 1/2005 với nhiệm vụ phục vụ việc nghiên cứu khoa học của trường ĐHTH Matxcơva. Nó hoạt động trên quỹ đạo đồng bộ ở độ cao 950 km. Trong hơn 2 năm qua, các thiết bị trên vệ tinh vận hành rất tốt.

Ông Rachenko cho rằng không loại trừ khả năng vệ tinh bị trục trặc sau khi va chạm với rác vũ trụ nhưng các chuyên gia về hàng không vũ trụ lại cho rằng có thể Tachiana bị vô hiệu hóa bởi sự tiến công của thiết bị kỹ thuật dưới mặt đất và “rất có thể Tachiana đã trở thành vật thí nghiệm cho vũ khí laser vũ trụ của Mỹ”.

Bởi căn cứ vào những tư liệu có được thì vụ thí nghiệm mới nhất của loại vũ khí này diễn ra ngay trước khi Tachiana bị mất liên lạc. Một chuyên gia hàng không Nga giấu tên nói Tachiana bị mất liên lạc có liên quan đến vụ thử tên lửa trong lãnh thổ Mỹ hôm 7/3.

Liệu có đúng Tachiana đã bị người Mỹ vô hiệu hóa? Ngay từ 10 năm trước đây, Mỹ đã tiến hành thí nghiệm vũ khí chống vệ tinh. Tháng 10/1977, Mỹ đã thử nghiệm thành công việc dùng tia laser phát xạ từ một căn cứ ở New Mexico phá hủy một tên lửa đạn đạo. Lầu Năm góc đã chẳng hề che giấu điều này. Họ nói thứ vũ khí laser mà họ có “có thể phá hủy tên lửa, cũng có thể tiêu diệt vệ tinh, nhất là các vệ tinh ở quỹ đạo thấp”.

Nghe nói năm 1975, Liên Xô cũ đã dùng vũ khí laser làm “mù” trong thời gian ngắn 2 vệ tinh Mỹ bay ngang qua Siberi, nhưng đó chỉ được coi là sự gây nhiễu.

Kể từ khi Liên Xô đưa lên vũ trụ vệ tinh nhân tạo đầu tiên của loài người, tính đến nay các nước tổng cộng đã phóng thành công khoảng 6.000 thiết bị các loại, hiện nay có 795 vệ tinh đang hoạt động trên không gian, trong đó có 413 cái của Mỹ

Theo Thu Thủy (Thời báo hoàn cầu)
.
.
.