Máy phát điện chạy bằng dầu thực vật

Thứ Tư, 20/08/2014, 14:34
Một nhóm các nhà nghiên cứu tại trường ĐH Newcastle, Anh đã cho ra đời loại máy phát điện chạy hoàn toàn bằng dầu thực vật chưa qua tinh chế có tên Biofuel Micro Trigeneration (BMT).

BMT sẽ cung cấp nguồn điện cho hệ thống điện sinh hoạt, hệ thống làm mát và sưởi ấm cho căn hộ của bạn. Trước mắt thì BMT được thiết kế sử dụng ở quy mô gia đình và sẽ được nhân rộng trong việc sử dụng tại các khu công nghiệp và thương mại lớn.

Để có thể cung cấp đủ năng lượng cho các hoạt động sưởi ấm, làm mát và nguồn điện sử dụng trong nhà thì hệ thống BMT có thể vận hành với nhiều loại dầu thực vật chưa qua tinh chế như: dầu Hướng Dương, dầu hạt cải, dầu mè… BMT được biến thể từ động cơ chạy dầu Diesel nhằm tạo ra năng lượng nhưng lại dùng nhiên liệu là từ dầu thực vật tái tạo để vận hành. Hệ thống này vừa là nguồn cung cấp điện vừa là nguồn dự trữ điện cho ngôi nhà mà không cần đến bất cứ một kết nối bên ngoài nào.

Thách thức đặt ra cho các nhà khoa học tại trường ĐH Newcastle là làm sao để BMT vừa có thể cung cấp đủ nguồn điện cho hệ thống sưởi và nước nóng cũng như nhu cầu thiết yếu khác trong sinh hoạt gia đình. Giáo sư Tony Roskilly cho biết “ Giải pháp chúng tôi đề ra là đưa được nguồn điện dự trữ vào hệ thống sử dụng cả ắc-quy và những tụ điện lớn kết nối với bộ phận điều khiển tiên tiến”

Hệ thống BMT không phải là mới đối với các nhà máy lớn nhưng  việc sử dụng hệ thống này được chạy bằng nhiên liệu dầu thực vật chưa qua tinh chế thì đây là lần đầu tiên. Sử dụng trình điều khiển thông minh để kết hợp việc dự trữ, thu hồi lượng nhiệt thải ra và cả việc làm mát một cách hiệu quả, hệ thống BMT có thể đáp ứng đủ năng lượng cho tất cả nhu cầu tiêu thụ điện của một ngôi nhà

Minh Long (Theo Gizmag)
.
.
.