Không nghẽn mạng di động trên diện rộng nhưng...

Thứ Năm, 28/01/2010, 11:30
Sẽ không còn tình trạng nghẽn mạng di động trên diện rộng trong Tết Canh Dần tuy nhiên, lãnh đạo các mạng di động đều thừa nhận, việc nghẽn mạng cục bộ sẽ vẫn xảy ra đối với các cuộc thoại và nhắn tin. Thời điểm được dự báo là nghẽn mạng cục bộ sẽ tập trung vào đêm giao thừa và các khu vực diễn ra lễ hội, tập trung đông người khi các thuê bao gửi cho nhau những lời chúc qua điện thoại và tin nhắn.

Với kinh nghiệm chống nghẽn mạng từ những năm trước cùng việc chủ động cam kết đầu tư, nâng cấp hệ thống, bố trí ứng trực 24/24 giờ, các nhà khai thác di động lớn đều lạc quan cho rằng, Tết Nguyên đán 2010 sẽ không còn tình trạng nghẽn mạng trên diện rộng.

Chủ động đối phó với sự cố nghẽn mạng đêm giao thừa

Ông Tào Đức Thắng, Phó Giám đốc Viettel Telecom cho biết, nếu như mọi năm công tác chuẩn bị chống nghẽn mạng được chuẩn bị từ thời điểm Giáng sinh và Tết Dương lịch thì năm nay, công tác chống nghẽn mạng đã được khối kỹ thuật chuẩn bị ngay từ đầu năm 2009, có tính đến tải của Tết Canh Dần.

Tính đến thời điểm này, Viettel đã lắp thêm được khoảng 8.000 trạm BTS, nâng tổng số trạm 2G lên 23.000 và 90% số xã trên cả nước đã có trạm phát sóng di động BTS. Riêng đối với những khu vực dự báo có thể xảy ra nghẽn mạng cục bộ do khách hàng tập trung đông để đón giao thừa, năm mới (tại các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ)… Viettel cũng đã chuẩn bị sẵn sàng 40 xe phát sóng lưu động ứng trực.

Theo ông Hồ Đức Thắng, Phó Giám đốc VinaPhone, hệ thống nhắn tin của VinaPhone được đánh giá là hệ thống "khủng" nhất so với tất cả các mạng di động bởi vì nó có khả năng đáp ứng hơn 7 triệu SMS/giờ, do vậy việc nghẽn tin xảy ra rất hy hữu. Hiện VinaPhone đã tăng cường mở rộng dung lượng hệ thống và tích cực bảo dưỡng bảo trì nhằm đảm bảo chất lượng hệ thống tốt nhất cho dịp Tết. Đồng thời, thực hiện việc tối ưu hoá mạng lưới, bố trí nhân lực, cơ sở hạ tầng để đảm bảo trực tết.

Ngoài ra, VinaPhone còn bố trí 30 xe phát sóng lưu động trên toàn mạng lưới để ứng cứu kịp thời khi có sự cố xảy ra, đặc biệt là đêm giao thừa tại các điểm tập trung đông người ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, tại các khu vực tập trung đông dân, các khu vực có lễ hội, VinaPhone đều đã tăng cường lắp đặt các trạm BTS, do đó khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về vùng phủ sóng, cũng như chất lượng dịch vụ của VinaPhone tại những khu vực này.

Theo ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Giá cước và Tiếp thị của MobiFone, điều đặc biệt ở việc chống nghẽn mạng Tết năm nay là sự có mặt của hàng nghìn trạm 3G trên toàn quốc, giúp chia tải cho 2G rất tốt, đặc biệt là ở khu vực đô thị đông dân.

Mặt khác, MobiFone cũng đã hoàn tất mở rộng dung lượng tổng đài vô tuyến, đáp ứng được 200% nhu cầu so với ngày thường; hoàn tất mở rộng hệ thống quản lý nhắn tin đáp ứng được 300% nhu cầu sử dụng tin nhắn so với thời điểm bình thường...

Vào các ngày, giờ cao điểm-chỉ nên ưu tiên cuộc gọi cần thiết

Sẽ không còn tình trạng nghẽn mạng di động trên diện rộng trong Tết Canh Dần này. Tuy nhiên, lãnh đạo các mạng di động đều thừa nhận, việc nghẽn mạng cục bộ sẽ vẫn xảy ra đối với các cuộc thoại và nhắn tin khi khả năng xử lý của tổng đài vượt quá mức cho phép bởi lưu lượng cuộc gọi thường tăng đột biến.

Thời điểm được dự báo là nghẽn mạng cục bộ sẽ tập trung vào đêm giao thừa và các khu vực diễn ra lễ hội, tập trung đông người khi các thuê bao gửi cho nhau những lời chúc qua điện thoại và tin nhắn.

Tại các thành phố lớn, việc triển khai mạng lưới để phục vụ tốt và khắc phục sự cố kịp thời là có thể. Nhưng tại các vùng nông thôn, nơi có một lượng người đổ về quê ăn Tết tăng đột biến, việc có thể đáp ứng hoàn toàn ở mọi thời điểm là rất khó, đặc biệt là vào các ngày và giờ cao điểm.

Để những lời chúc năm mới giữa các thuê bao có thể chuyển đến nhau một cách thông suốt và trọn vẹn, ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Giá cước và Tiếp thị của MobiFone khuyến cáo: Trong trường hợp nghẽn mạng, khách hàng không nên thực hiện lại ngay cuộc gọi mà nên đợi khoảng 10 giây, sau đó hãy thử lại. Bởi vì nếu gọi lại liên tục sẽ càng khiến cho tình trạng nghẽn mạng thêm trầm trọng, gây quá tải cho hệ thống. Nên tạm thời tắt chế độ báo cáo (Delivery reports) trong gửi tin nhắn đi để giảm gánh nặng cho tổng đài, liên lạc của khách hàng sẽ dễ dàng hơn. Đồng thời, để ý tới số ký tự khi soạn tin nhắn, thực hiện dứt điểm từng tin nhắn một với số ký tự chỉ tới 160 theo hạn định của các mạng. Nếu soạn tin nhắn dài quá 160 ký tự, mạng sẽ tự động ngắt thành 2 hoặc nhiều tin nhắn để gửi đi; và nếu có nghẽn mạng, có thể các tin nhắn này sẽ không đến nơi người nhận một cách đầy đủ, hoặc có tin nhắn sẽ bị thất lạc...

Cũng vậy, trong thời gian nghẽn mạng, nếu muốn biết thông tin về các cuộc gọi đến số máy của mình, khách hàng thể đăng ký dịch vụ cảnh báo cuộc gọi lỡ với các nhà cung cấp dịch vụ. Khi đó, bạn có thể theo dõi chi tiết các thuê bao gọi đến, số lần gọi nhỡ cũng như thời gian gọi tới. Ông Hưng lưu ý: Khách hàng cũng cần phân biệt trong những trường hợp xảy ra hiện tượng mất sóng thì nguyên nhân không phải do nghẽn mạng mà do máy của thuê bao bị mất liên lạc… Ngoài ra, để giảm tải trong giờ cao điểm, bên cạnh việc sử dụng điện thoại di động, khách hàng cũng nên gửi lời chúc mừng năm mới thông qua các phương tiện khác như điện thoại cố định và email

Các mạng di động lớn đều chủ động lên kế hoạch và các phương án ứng trực 24/24 giờ để chống nghẽn mạng Tết Canh Dần.

Hoàng Mai
.
.
.