Khởi tranh cuộc thi Robocon Việt Nam vòng loại phía Bắc

Thứ Hai, 11/04/2016, 14:37
Sáng nay (11-4), tại nhà thi đấu quận Tây Hồ, cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam (Robocon Việt Nam 2016) vòng loại khu vực phía Bắc đã chính thức được khởi động. Vòng loại miền Bắc sẽ diễn ra tới hết ngày 12/4.


Năm nay, cuộc thi thu hút sự tham gia của 79 đội tuyển đến từ các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên ngành kĩ thuật trên cả nước. Trong đó, khu vực miền Bắc và miền Trung có 60 đội, miền Nam có 19 đội.

Sau khi kết thúc vòng loại, Ban tổ chức sẽ tìm ra những đội xuất sắc nhất để vào thi đấu vòng chung kết, diễn ra từ ngày 9-14/5 tại Trung tâm thể dục thể thao tỉnh Ninh Bình. Đội chiến thắng tại vòng chung kết sẽ đại diện cho Việt Nam đi thi Robocon châu Á – Thái Bình Dương được tổ chức tại Bangkok (Thái Lan).

Vòng loại phía Bắc có 60 đội tham gia.

Với chủ đề "Đi tìm năng lượng sạch", Robocon 2016 hướng tới việc khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng sạch thay thế. Mỗi trận đấu có thời gian tối đa là 3 phút. Mỗi đội có 2 robot: Eco robot và Hybrid robot.

Eco robot mang theo cánh quạt gió đi qua hàng loạt chướng ngại vật. Khi Eco robot tới được trạm tua bin gió, Hybrid robot phải lấy cánh quạt gió từ Eco robot rồi tự động leo lên cột tua bin gió để lắp cánh quạt vào động cơ. Đội nào gắn được cánh quạt gió lên đỉnh cột trước sẽ là đội chiến thắng. Chiến thắng này được gọi là Chai-Yo.

Chiến thắng tuyệt đối có tên gọi Chai-Yo là khi robot lắp được cánh quạt gió trên đỉnh cột tua bin.

Đây là năm thứ 15 năm cuộc thi được tổ chức và cũng là năm thứ 15 năm liên tiếp Toyota Việt Nam đồng hành với vai trò nhà tài trợ chính. Đến nay, sau 15 năm thực hiện, cuộc thi đã thu hút sự tham gia của gần 3000 đội đến từ các trường Đại học trên cả nước. Trong đó, 15 đội xuất sắc nhất Việt Nam đã dự thi Robocon châu Á – Thái Bình Dương và giành 5 giải nhất, 3 giải nhì, 4 giải ba.

K. Vy
.
.
.