Khánh thành Trung tâm định vị vệ tinh đầu tiên của châu Âu tại Việt Nam

Thứ Bảy, 02/10/2010, 15:09
Sáng 1/10, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp với Học viện Công nghệ IT và 4 trường đại học của châu Âu đã khánh thành, đưa vào hoạt động Trung tâm hợp tác nghiên cứu và phát triển công nghệ định vị toàn cầu dùng vệ tinh. Đây là kết quả của dự án SEAGAL do Hiệp hội giám sát hệ thống thông tin toàn cầu châu Âu tài trợ.

Ts Đào Ngọc Chiến - Phó trưởng Khoa Điện Tử - Viễn thông (ĐH Bách khoa Hà Nội) - quyền Giám đốc trung tâm cho biết, với việc được đầu tư trang thiết bị hiện đại, trung tâm sẽ là trung tâm định vị cấp vùng của châu Âu đặt tại Việt Nam.

Trung tâm sẽ phối hợp các đối tác châu Âu cùng triển khai dự án nghiên cứu lớn về định vị vệ tinh. Đồng thời, đây sẽ là một trong những nơi đẩy mạnh các công việc liên quan đến công nghệ vũ trụ ở Việt Nam, thúc đẩy hợp tác giữa châu Âu và toàn bộ các nước trong vùng Đông Nam Á.

Nói về các ứng dụng của công nghệ định vị, Ts Chiến cho rằng, công nghệ định vị sẽ giúp ích cho các dịch vụ tìm đường, kiểm tra các container trên biển, giám sát các phương tiện giao thông, định vị vị trí các thuyền đánh cá khi có bão để cứu nạn...

Hà Ly
.
.
.