Khánh Hòa: Cứu sống sản phụ mang thai ngoài tử cung cực hiếm

Thứ Sáu, 18/07/2014, 00:42
Chiều 17/7, bác sĩ Cao Việt Dũng - Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, các bác sĩ bệnh viện này đã cứu sống một sản phụ mang thai ngoài tử cung cực hiếm. Ca sản khoa này được cho là trường hợp thứ ba ở Việt Nam từ trước đến nay.

Theo hồ sơ bệnh án, sản phụ là Hồ Thị Trúc Linh, 28 tuổi, trú xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, được bệnh viện tuyến dưới chuyển đến Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa trưa ngày 10/7 trong tình trạng bị choáng, mạch nhanh, huyết áp thấp, mất nhiều máu, chẩn đoán thai ngoài tử cung.

Khi tiến hành phẫu thuật cấp cứu, các bác sĩ phát hiện khối máu tụ sau phúc mạc bên trái, bên trong khối máu là một túi thai còn nguyên bọc, tim thái còn đập,  nhau thai khoảng 9 tuần tuổi. Ca mổ kéo dài 4 giờ, sản phụ được truyền 8 đơn vị máu và sản phẩm máu do phúc mạc xuất huyết kéo dài. Sau 4 ngày điều trị, thêm một ca mổ nữa được tiến hành để xử lý tình trạng phúc mạc xuất huyết. Để cứu sống sản phụ trong hai ca mổ, các bác sĩ đã phải truyền 27 đơn vị máu và sản phẩm máu.

Theo bác sĩ Cao Việt Dũng, đây là lần đầu tiên bệnh viện gặp phải một ca sản khoa mang thai ngoài tử cung, làm tổ sau phúc mạc. Thai ngoài tử cung có tần suất khoảng 1/10.000-1/25.000 trường hợp có thái, nhưng thai trong ổ bụng, làm tổ sau phúc mạc là cực kỳ hiếm gặp.

Đến thời điểm này ở Việt Nam chỉ mơi có hai ca được công bố, ca đầu tiên ở Bệnh viện Từ Dũ, TP Hồ Chí Minh năm 2008, ca thứ hai được phát hiện ở Bệnh viện phụ sản Trung ương năm 2013

Hữu Toàn
.
.
.