Khẩn trương hoàn thiện các quy định về khai báo, cấp phép trong lĩnh vực an toàn bức xạ

Chủ Nhật, 28/07/2013, 19:43

Theo Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (Bộ Khoa học và Công nghệ), hoạt động khai báo, cấp phép trong lĩnh vực an toàn bức xạ đã từng bước được hoàn thiện và được tổ chức thành hệ thống chặt chẽ từ Trung ương đến địa phương.

Các quy trình, thủ tục, hướng dẫn về khai báo, cấp phép được rà soát và đăng tải công khai tạo sự minh bạch và thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tiến hành công việc bức xạ khi làm các thủ tục khai báo và xin cấp phép. Tuy nhiên, theo Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, công tác khai báo, cấp phép vẫn còn một số điểm bất cập, cần được khắc phục kịp thời.

Theo quy định hiện hành, sau khi sở hữu nguồn bức xạ, tổ chức, cá nhân mới có trách nhiệm khai báo với cơ quan quản lý nhà nước trong 7 ngày làm việc. Như vậy sẽ có khoảng thời gian trước khi tổ chức, cá nhân thực hiện khai báo, nguồn bức xạ gần như nằm ngoài sự kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước. Trong khi đó, theo hướng dẫn của IAEA và kinh nghiệm quản lý của nhiều nước, cần quy định về việc tổ chức, cá nhân phải khai báo trước ý định, kế hoạch tiến hành công việc bức xạ thay vì chỉ khai báo nguồn bức xạ khi đã sở hữu chúng.

Đối với Nhà máy điện hạt nhân, vẫn còn nhiều bất cập khi cả Luật và Nghị định quy định nhiều cơ quan có thẩm quyền cấp phép đối với từng giai đoạn của dự án nhà máy…

T.K.
.
.
.