Khắc mã số chống mất trộm kính chiếu hậu cho ôtô

Thứ Hai, 11/05/2009, 09:43
Sáng 9/5, Công ty Bảo hiểm Liberty Việt Nam đã chính thức giới thiệu công nghệ khắc mã số nhận dạng để chống trộm kính xe ôtô miễn phí cho khách hàng.

Theo ông Nguyễn Hữu Huấn, Giám đốc Truyền thông của Công ty Bảo hiểm Liberty: Có đến 90% số vụ mất cắp phụ tùng xe ôtô xảy ra với khách hàng của bảo hiểm Liberty tại Việt Nam là tình trạng bị mất gương chiếu hậu. Với những loại xe hơi đời mới như Camry, Mercedes, BMW… thì một cặp gương chiếu hậu có giá trị không nhỏ, từ 20 - 90 triệu đồng; kính chiếu hậu lại nằm ở vị trí rất dễ lấy nên đây luôn là điểm ngắm của bọn trộm cắp.

Giá trị như vậy, nhưng mỗi khi bị mất, những chủ xe ở TP HCM chỉ còn cách ngậm ngùi tìm đến các khu vực chuyên bán loại phụ tùng này trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hùng Vương, Đinh Bộ Lĩnh… bỏ ra hàng chục triệu đồng, mà đôi khi là để mua lại chính cặp gương chiếu hậu của xe mình bị mất cắp…

Trước thực trạng trên, nhằm hạn chế số vụ mất cắp gương chiếu hậu cho khách hàng mà bảo hiểm Liberty phải bỏ tiền ra bồi thường... sáng 9/5, Công ty Bảo hiểm Liberty Việt Nam đã chính thức giới thiệu công nghệ khắc mã số nhận dạng để chống trộm kính xe ôtô miễn phí cho khách hàng.

Cũng theo giải thích của ông Huấn, công nghệ nhận dạng (VIN Etch) để chống trộm cắp kính chiếu hậu xe ôtô này đã được Tập đoàn bảo hiểm Liberty triển khai khá thành công tại Mỹ và châu Á… Bởi theo thống kê của Liberty, số vụ Liberty phải trả tiền bồi thường cho khách hàng bị mất cắp kính chiếu hậu đã giảm tới 30% trong thời gian gần đây.

Quy trình triển khai công nghệ VIN Etch khá đơn giản, trước tiên, Liberty sẽ nhập các thông tin về biển số xe; số đăng ký hoặc thông tin về Hợp đồng bảo hiểm của khách hàng vào máy tính để tạo ra một mã số nhận dạng riêng. Mã số này sau đó được in chìm vào các miếng dán đặc biệt rồi dán vào góc dưới gương chiếu hậu của xe và bôi một loại hóa chất giúp phủ nhẹ mã số nhận dạng lên bề mặt gương. Mặt khác, mỗi mã số chỉ ứng với một chiếc xe cụ thể bằng chính biển số kiểm soát của chiếc xe đó nên không thể có sự trùng lắp.

Ông Huấn khẳng định: Đây sẽ là biện pháp hiệu quả trong việc phòng chống mất cắp kính chiếu hậu cho xe hơi bởi khi đã được khắc mã số nhận dạng riêng, kính chiếu hậu sẽ trở thành một bộ phận không thể tách rời của chiếc xe đó. Những chủ cửa hàng buôn bán kính chiếu hậu xe hơi chắc sẽ phải ngán ngại khi mua những cặp kính chiếu hậu ôtô đã được "khắc dấu bảo vệ này" bởi sẽ phải đối mặt với tội danh "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có" trong Bộ luật Hình sự. Với bọn trộm cắp, khi thấy gương "có dấu" đã phải ngán, cộng với tình trạng không có nơi tiêu thụ được thì nguy cơ mất cắp kiếng chiếu hậu xe hơi sẽ giảm mạnh

Đức Thắng
.
.
.