Hệ thống lọc nước uống bằng công nghệ Nano

Thứ Năm, 23/10/2014, 10:10
Ngày 22/10, tại TP Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp với Hội Thông tin khoa học và công nghệ Việt Nam tổ chức hội thảo “Hệ thống lọc nước uống bằng công nghệ Nano”.

Theo giáo sư Hongsik Byun - Trường Đại học Daegu, Chủ tịch Hiệp hội màng lọc Hàn Quốc, hệ thống lọc nước uống tinh khiết công nghệ Nano dựa trên nguyên lý siêu lọc, có ưu điểm lớn là không sử dụng điện, bảo dưỡng dễ dàng, tuổi thọ lâu dài và sử dụng được ở những nơi có nguồn nước rất ô nhiễm. Chi phí đầu tư từ 15.000-20.000 USD, công suất 10 tấn/ngày, có thể sử dụng cho 600 người/ngày, đã được triển khai và cho hiệu quả tốt ở các quốc gia châu Phi.

Còn TS Nguyễn Văn Lạng, Chủ tịch Hội thông tin khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, phía Hàn Quốc đã đồng ý chuyển giao kỹ thuật sản xuất màng lọc công nghệ Nano. Dự kiến năm 2016, công nghệ này sẽ được nội địa hóa, khi đó giá thành sẽ giảm từ 50-60% so với nhập trực tiếp từ Hàn Quốc như hiện tại.

Vùng ĐBSCL có nguồn nước phong phú nhưng phần lớn đã bị ô nhiễm từ thuốc bảo vệ thực vật, nước thải từ các khu công nghiệp, xác động vật, rơm rạ… Trong khi đó, toàn vùng có trên 1.250 xã đang triển khai xây dựng nông thôn mới nhưng chỉ có khoảng 10,6% số xã đạt tiêu chí về nước sạch. Vì vậy, việc đầu tư hệ thống lọc nước uống bằng công nghệ Nano là rất khả thi

Đức Văn
.
.
.