Đột phá công nghệ: Tay giả như tay thật

Thứ Sáu, 12/09/2008, 16:12
Khi cánh tay bị mất đi, hoạt động của con người cũng bị hạn chế đi rất nhiều. Hiểu được điều này, các nhà khoa học đã phát minh loại tay giả bằng kỹ thuật sinh học mà có khả năng giúp những người lắp tay giả có cảm giác như thật.

Người có phát minh này là giáo sư người Mỹ, Todd Kuiken. Thử nghiệm lắp tay giả là cô Claudia Mitchell. Cô Mitchell, một nhân viên hàng hải của Mỹ, bị mất tay trái từ vai xuống trong một tai nạn xe máy năm 2004. Vì tay thật của cô bị mất từ vai nên cô cũng mất luôn những dây thần kinh điều khiển tay giả.

Khi thử nghiệm lắm cánh tay giả bằng kỹ thuật sinh học trị giá 2 triệu bảng vào Mitchell, các nhà khoa học gắn dây nối những dây thần kinh não và vai của cô để cô có thể điều khiển chiếc tay giả của mình bằng ý nghĩ.  

Công nghệ mới này nối những dây thần kinh từ vai đến ngực. Khi nào cô Mitchell muốn di chuyển tay, bộ não của cô chỉ cần gửi tín hiệu từ cơ ngực đến những dây thần kinh ở vai.  Những mạch điện từ ngực sẽ truyền đến các chi sinh học làm cho chiếc tay giả đó có thể chuyển động được.

Bây giờ cô Mitchell đã có “cảm giác” trở lại với chiếc tay bị mất. Cô có thể uốn khuỷu tay, cử động ngón tay và nắm chặt các ngón tay được.

Cô vui mừng cho biết, “Có những việc hàng ngày mọi người nghĩ tôi không thể làm được thì bây giờ tôi có thể làm được rồi”.

Cô Claudia Mitchell điều khiển tay giả bắt tay (Ảnh AP).

Còn giáo sư Todd Kuiken cho biết, “Claudia là người đầu tiên chúng tôi thử nghiệm chiếc tay giả này. Cô đã là một thành viên danh dự trong nhóm nghiên cứu của chúng tôi. Mục đích của chúng tôi là nối những dây thần kinh trung ương đến ngực của cô ấy và từ đó để cho bộ não có thể điều khiển được các dây thần kinh đó làm cho chiếc tay giả hoạt động như tay thật. Ví dụ như khi bạn cầm vật gì đó bằng tay giả, bạn vẫn có cảm giác như cầm bằng tay thật. Khi bạn cầm tách trà nóng, tay giả cũng làm bạn có cảm giác ấm nóng”.

Các nhà nghiên cứu hy vọng từ những kết quả khả thi thu được sau khi thí nghiệm với cô  Mitchell thì họ sẽ có thêm cơ sở để tiến hành những phát minh cao hơn cho công nghệ sinh học và giúp cho con người có thể “tìm lại những cảm giác đã bị mất”

Hoàng Ngân (theo Daily Mail)
.
.
.