Chuốc họa từ những dịch vụ làm đẹp

Thứ Hai, 04/04/2011, 16:36
Thay vì tìm đến các cơ sở làm đẹp uy tín, có giấy phép hành nghề rõ ràng, nhiều chị em lại nghe bạn bè mách nước, đọc thông tin trên Internet rồi tự tìm đến các phòng làm đẹp tư của các bác sỹ "tay ngang" khiến tiền mất tật mang.
>> Nhiều biến chứng nguy hiểm từ mốt làm đẹp

Thời gian gần đây, thông tin liên quan đến 2 trường hợp bị tử vong do tự đọc các thông tin trên Internet rồi tìm đến các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ tư nhân để bơm silicon nâng cấp vòng 1 và vòng 3, đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo về những cách làm đẹp không đúng.

Chuốc họa do tự ý làm đẹp

Qua giới thiệu của một người bạn, 10h ngày 26/3, chị Nguyễn Thu Hằng, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội tìm đến phòng làm đẹp khuất sâu trong con ngõ trên đường Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, Hà Nội. Gọi là phòng nhưng thực chất là ngôi nhà 1 tầng chẳng hề có biển hiệu.

Không cần ghi tên tuổi địa chỉ, bác sỹ nhanh chóng bôi thuốc gây tê bộ phận và dùng tia laser để chữa nám cho chị Hằng. Chi phí cho ca trị nám chỉ diễn ra chưa đầy 10 phút là 600.000 đồng cộng với hơn 100.000 đồng tiền thuốc kháng sinh.

Chị Hằng vui sướng nghĩ đến khuôn mặt sẽ sáng và đẹp lên chỉ sau một vài ngày nhờ công nghệ chữa nám "cấp tốc" này. Tuy nhiên, sau hai ngày, mặt chị Hằng bỗng sưng lên và đau rát. Chỗ đốt laser bị chảy nước. Nghĩ rằng đây là chuyện bình thường nên chị Hằng vẫn đều đặn uống thuốc.

Hơn một tuần sau, tại vùng da được điều trị nám lại xuất hiện những vết thâm mới, sẫm màu và rộng hơn, hơi lồi lên như sẹo. Đi kiểm tra tại bệnh viện, chị Hằng mới biết do không được thăm khám cẩn thận nên tia laser đã khiến cho vùng da của chị bị tổn thương và bỏng, để lại vết sẹo như hiện nay.

Khi nhu cầu cần làm đẹp, chị em phụ nữ nên tìm đến các cơ sở làm đẹp có giấy phép kinh doanh hành nghề rõ ràng. Ảnh: PV.

Không chỉ có chị Nguyễn Thu Hằng, rất nhiều chị em phụ nữ đang tự ý tìm đến các dịch vụ làm đẹp theo kiểu mách nước, hoặc qua các trang web để rồi chuốc họa vào thân.

"Tôi đã rất tin tưởng khi đọc thấy thông tin về dịch vụ thẩm mỹ trên Báo Mua và Bán của một cơ sở gội đầu kiêm làm đẹp thẩm mỹ", chị Như Mai, đường Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội cho biết. Do không chủ động được về thời gian nên chị Mai đã hẹn nhân viên của cửa hàng đến làm đẹp tại nhà. Ngày hôm sau, một cô gái đến nhà chị Mai giới thiệu các kỹ thuật phun xăm lông mày, môi, mắt... bằng thuốc ngoại.

Do lông mày không được đậm màu như ý muốn, cũng chưa chắc tay nghề của nhân viên này thế nào nên chị Mai chỉ thử xăm lông mày. Mặc dù phải chịu đau kèm theo máu chảy khi kim đâm vào da nhưng chị Mai vẫn được cô nhân viên này an ủi đảm bảo chắc chắn không làm sao.

Nhiều ngày sau đó, đôi lông mày của chị Mai tấy đỏ và đau dữ dội. Chị Mai phải tìm đến Bệnh viện Da liễu và bác sĩ cho biết, chị Mai đã bị nhiễm trùng nặng phải dùng kháng sinh liều cao.

Nên tìm đến các cơ sở làm đẹp uy tín

Chỉ cần truy cập một số trang web như raovat.com, muagibando.com…, chúng tôi đã tìm được rất nhiều các mẩu tin đăng về các dịch vụ làm đẹp như phun, xăm thẩm mỹ, nối mi, tẩy nốt ruồi… với người đăng là khách vãng lai kèm giá cả và số điện thoại.

Trên tờ Mua và Bán, dịch vụ phun, xăm, xóa, sửa các đường xăm hỏng… cũng được đăng tải với vô vàn các địa chỉ, số điện thoại theo kiểu "uy tín, đảm bảo an toàn, không như ý muốn trả lại tiền". Với những lời quảng cáo khá mỹ miều như vậy, nhiều chị em lại nhanh chóng "sập bẫy" làm đẹp kiểu này khiến tiền mất tật mang.

Theo ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, hiện nay, Sở Y tế chỉ cấp giấy phép cho 18 cơ sở khám bệnh tư nhân chuyên ngành phẫu thuật thẩm mỹ có đủ điều kiện hành nghề. Tuy nhiên, các cơ sở này không được phép mở các dịch vụ tại phòng riêng, cũng không được tự ý hành nghề tại nhà bởi điều kiện để tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ khắt khe như điều kiện phẫu thuật hoàn toàn vô trùng và phải do các bác sỹ có chứng chỉ hành nghề thực hiện.

Theo quy định của Bộ Y tế, các dịch vụ thẩm mỹ gây chảy máu như xăm lông mày, môi… chỉ được thực hiện tại các cơ sở có giấy phép. Chính vì vậy, nếu các phòng làm đẹp thẩm mỹ không đủ các điều kiện trên dễ gây những biến chứng cho phụ nữ khi làm đẹp. Hậu quả từ những dịch vụ làm đẹp " không nguồn gốc" đã rõ. Vì vậy, theo ông Nguyễn Việt Cường, lời khuyên dành cho chị em phụ nữ là phải tìm đến các cơ sở làm đẹp uy tín, có giấy phép kinh doanh hành nghề rõ ràng. Trước khi làm đẹp nên tham khảo ý kiến của các bác sỹ chuyên khoa

Nguyễn Hương
.
.
.