Choáng váng trước sức mạnh từ vũ khí vô hình của Nga

Thứ Năm, 20/04/2017, 15:20
Trong một chương trình truyền hình nhân ngày kỷ niệm Ngày chiến tranh điện tử (EW), các phương tiện truyền thông Nga cho biết, các hệ thống tác chiến điện tử của nước này có thể vô hiệu hóa tàu chiến, máy bay, và tên lửa của đối phương.

“Ngày nay, lực lượng tác chiến điện tử của Liên Bang Nga chúng ta có thể phát hiện và vô hiệu hóa mọi mục tiêu từ tàu biển, radar, đến vệ tinh”, phát ngôn viên trong chương trình truyền hình cho biết.

Lịch sử tác chiến điện tử của Nga bắt đầu vào năm 1904 trong cuộc chiến với Nhật Bản tại Port Arthur , thiết giáp hạm Victory đã chèn sóng làm liên lạc vô tuyến của đối phương trở nên khó khăn. Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov tất cả các cuộc xung đột quân sự vừa qua cho thấy tác chiến điện tử là một phương thức hiệu quả và phổ biến.

Tư lệnh lực lượng tác chiến điện tử Nga, tướng Yuriya Lastochkina cho biết, các thiết bị của Nga vượt trội so với các đối tác nước ngoài về một số đặc điểm, bao gồm phạm vi hoạt động. Các thiết bị này được trang bị bộ phận phát mạnh hơn và các hệ thống ăng ten hiệu quả hơn.

Hiện nay, Nga đã tích cực phát triển các hệ thống tác chiến điện tử mới triển khai trên đất liền, trên không, trên biển. Năm 2016, một cuộc thử nghiệm cho thấy hệ thống tác chiến điện tử nội địa của Nga có thể bảo vệ quân đội trước các cuộc tấn công từ trên không và vũ trụ.

Từng có thông tin rằng tàu khu trục Mỹ Donal Cook đã bị vô hiệu hóa khi đang hoạt động trên Biển Đen bởi một chiếc Su-24 mang thiết bị tác chiến điện tử của Nga. Ngoài ra, một máy bay không người lái của Mỹ cũng bị “bắt sống” tại bán đảo Crimea bởi một hệ thống EW đặt trên xe tải của quân đội Nga.

Nga cũng đang lên kế hoạch phát triển phương tiện bay không người lái để mang các thiết bị tác chiến điện tử. Ngoài ra, Moscow cũng tính xây dựng một trường thử nghiệm các thiết bị tác chiến điện tử mới.

B.N
.
.
.