Barcelona và ngọn đèn đường dùng năng lượng xanh

Thứ Tư, 27/05/2015, 19:56
Thành phố lớn thứ 2 của Tây Ban Nha đang trên con đường trở thành một trong những đô thị xanh nhất thế giới khi triển khai hệ thống đèn đường dùng năng lượng gió và pin mặt trời.

Đây là sản phẩm hợp tác của công ty Eolgreen và trung tâm nghiên cứu Universitat Politècnica de Catalunya. Hệ thống đèn đường mới có khả năng tiết kiệm tới 20% chi phí so với các hệ thống thông thương.

Những cột đèn đường tọa lạc bên bờ biển Địa Trung Hải của Barcelona gắn một tua-bin gió trên đỉnh cùng với 2 tấm pin mặt trời.  Các nguyên mẫu đầu tiên có chiều cao 10 mét, tua bia gió trên đỉnh cột đèn có thể chạy ở tốc độ 10 đến 200 vòng 1 phút và sinh ra lượng tối đa lên tới 400W. Tua bin này có thể sản xuất điện ngay cả khi tốc độ gió 1,7m/s (trong khi các tua bin gió thông thường cần tốc độ gió tối thiểu là 2,5m/s)

Ngoài ra trên những cột đèn đường thông minh này còn có 1 hệ thống quản lý năng lượng rât hiểu quả nhằm kiểm soát lượng điện năng sinh ra từ năng lượng mặt và tuabin gió. Nó có một bộ dữ trữ năng lượng giúp các đèn đường phát sáng lên tục 6 đêm  liên tục trong trường hợp không có gió hay ánh sáng mặt trời.

Hiện công ty Eolgreen đã có chế tạo khoảng 700 cột đèn đường xanh này trong năm 2015.

Bình Nguyễn (theo Reuters)
.
.
.