100 năm lịch sử của xe tăng - "cỗ máy chiến tranh"

Chủ Nhật, 20/09/2015, 08:42
Ra đời trong Thế chiến thứ I, xe tăng lúc đó là một thứ vũ khí mang tính cách mạng và nó đã làm thay đổi cách thức tiến hành chiến tranh mãi mãi. Cùng nhìn lại 100 năm phát triển của cỗ máy chiến tranh này qua 12 loại xe tăng khác nhau.
_ Lịch sử xe tăng bắt đầu với Little Willie, mẫu chế thử đầu tiên để phát triển thành kiểu xe tăng Anh Mark I. Nó được chế tạo vào mùa thu năm 1915 và hiện là chiếc xe tăng lâu đời nhất thế giới, trong ảnh là chiếc Little Willie tại Bảo tàng Tank ở Bovington, Anh.
Xe tăng hạng nhẹ Renault FT còn được biết đến với tên FT-17 là chiếc xe tăng có thiết kế ảnh hưởng nhất trong lịch sử. FT-17 là xe tăng đầu tiên trên thế giới có tháp pháo quay được 360 độ. 3000 chiếc Renault FT đã xuất xưởng tại Pháp và 950 chiếc khác ra đời tại Hoa Kỳ. Trong ảnh là một chiếc tại Bảo tàng Thế chiến I tại thành phố Kansas, Hoa Kỳ.
Xe tăng hạng nặng Mark V đây là bản nâng cấp từ xe tăng Mark IV đã phục vụ trong giai đoạn cuối Thế chiến I trong năm 1918, đây là chiếc xe tăng hạng nặng đầu tiên của Anh chỉ cần 1 người lái. Tổng cộng có 11 chiếc Mark V còn tồn tại đến ngày nay và 1 trong số chúng hiện đang đươc trưng bày tại Bảo tàng Chiến tranh hoàng gia tại Lodon.
Xe tăng hạng nhẹ M3 hay còn có tên là Stuart, chiếc xe tăng đầu tiên của Mỹ tham gia vào các cuộc đấu tăng trong Thế chiến II. Khoảng 170 chiếc Stuarts đã được sử dụng tại mặt trận Bắc Phi, tại đây nó lộ ra nhược điểm là hoả lực yếu khi chỉ có vũ khí chính là một khẩu 37mm đồng nội thất được bố trí không hợp lý. Stuarts sau đó nhận vai trò là xe tăng chính sát. Chiếc Stuarts trong ảnh đang hiện diện tại Bảo tàng Thế chiến II ở New Orleans, Mỹ.
Xe tăng hạng trung M4 Sherman, loại xe tăng được sử dụng nhiều nhất bởi quân Đồng Minh trong thế chiến II. Chỉ tính riêng quân đội Mỹ, gần 19.247 chiếc Sherman đã được chuyển giao cho lục quân và khoảng 1.114 chiếc khác được chuyển cho lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ. Ngoài ra Mỹ cũng chuyển giao cho Anh và Liên Xô xe tăng này. Sherman còn có mặt quân đội Israel trong cuộc chiến sáu ngày năm 1967. Chiếc M4 trong ảnh đã phục vụ trong quân đội Hoàng gia Anh tại chiến dịch Market Garden vào tháng 9 năm 1944 và chiến dịch Arnhem tại Hà Lan.
Những chiếc Sherman đã góp phần giúp quân Đông Minh đánh bại lực lượng phát xít. Tuy nhiên các phiên bản đầu tiên bị chê là hoả lực yếu điều này khiến việc Mỹ quyết định tăng cường sức mạnh cho chiếc tăng hạng trung chủ lực của mình thời điểm đó. Trong ảnh là chiếc Sherman M4A2E8 với khẩu pháo chính cở nòng 76mm M1 có mũi giảm chấn. Trong ảnh là chiếc Sherman M4A2E8 tại bảo tàng Quân sự Hoàng gia ở Ontario, London Anh.
Xe tăng hạng nhẹ T26 của Liên Xô, được phát triển vào năm 1920 và đi vào phục vụ năm 1931. Cùng với loại BT, T26 là loại xe tăng chính của Hồng quân trước khi Thế chiến II nổ ra. Tuy bị coi là lỗi thời nhưng T26 đã góp phần giúp Hông quân Liên Xô chặn đứng phát xít Đức tại Mosscow và tham gia trong chiến dịch Stalingrad trong các năm 1942-43. T26 được xuất khẩu rộng rãi và có mặt trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ suất những năm 1930, 1940. Trong ảnh là xe tăng T26 tại bảo tàng quân sự Istanbul.

Chiếc xe tăng huyền thoại T34, được nhiều chuyên gia quân sự xem là loại xe tăng tốt nhất từng được chế tạo. Mẫu xe tăng hạng trung là trụ cột của Hồng quân Liên xô trong Thế Chiến II. T34 với thiết kế cách mạng, sử dụng giáp nghiêng giúp tiết kiệm vật liệu, thời gian sản xuất, bảo vệ tốt cho tổ lái nhưng vẫn có tính cơ động, dễ điều khiển. T34 là một trong những thứ vũ khí giúp Liên Xô đảo ngược tình thế trong chiến tranh Vệ quốc. Trong ảnh là chiếc T34 tại bảo tàng Quân đội ở Prague, Cộng hoà Czech, đây là một trong những chiếc xe tăng tham gia chiến dịch giải phóng thành phố này khỏi tay phát xít Đức.

Xe tăng hạng trung Cromwell của Anh. Loại xe tăng từng được sử dụng trong chiến dịch Normandy từ đó giải phóng nước Pháp khỏi ách chiếm đóng của phát xít Đức. Chiếc xe tăng trong ảnh hiện được trưng bày tại Bảo tăng Tank ở London, Anh.
Xe tăng hạng năng Tiger của Đức. Có tên đây đủ là Panzerkampfwagen VI Tiger Ausf. E, đây thực sự là con quái vật trong lực lượng tăng thiết giáp thời đó. Các kỹ sư Đức đã trang bị cho nó một lớp giáp rất dày cùng khẩu pháo 88 mm lừng danh khiến nó trở thành một pháo đài di động thật sư. Tuy nhiên do khó khăn trong chế tạo chỉ có 1400 chiếc Tiger đã xuất xưởng từ tháng 8/1942 đến tháng 8/1944 quá ít để thay đổi cục diện chiến tranh.
M1 Abrams - xe tăng chủ lực (MBT) của quân đội Mỹ từ năm 1980. Abrams là xe tăng thế hệ 3 từ sau thế chiến thứ II. Loại xe tăng trang bi động cơ tuốc bin khí và được trang bị lớp giáp hỗn hợp Chobham gồm giáp RH, giáp thép bọc uranium nghèo. Ban đầu, Abrams sử dụng pháo chính là loại 105mm sau đó nó được chuyển sang loại pháo M256A1 cỡ nòng 120mm (vốn là pháo L44 sản xuất theo giấy phép của Rheinmentall, Đức). Đây được coi là một trong các xe tăng công nghệ cao hiện đại nhất thế giới hiện nay.
Xe tăng thế hệ thứ 5 của Nga, T-14 Armata ra mắt trước công chúng lần đầu trong buỗi diễn tập cho lẽ duyệt binh kỷ niệm ngày Chiến thắng tại Mosscow. Nga đã bỏ ra 5 năm để phát triển ra loại xe tăng này, nó có thiết kế mang tính cách mạng khi sử dụng một tháp pháo hoàn toà tự động, khẩu pháo chính 125mm có thể bắn với tốc độ 10 -12 phát/phút.
Bình Nguyễn (theo FoxNews)
.
.
.