Cảnh báo mối nguy hiểm từ thiết bị vô tuyến điện nhập lậu

Thứ Hai, 01/12/2014, 14:43
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa có văn bản gửi Tổng cục Hải quan đề nghị phối hợp quản lý việc nhập khẩu (NK) các thiết bị vô tuyến điện vào Việt Nam.

Theo Bộ TT&TT, hiện nay có nhiều tổ chức, cá nhân sử dụng các loại thiết bị vô tuyến, trong đó có các loại điện thoại không dây chuẩn DECT 6.0 dải tần sử dụng 1900-1920MHz (xuất xứ từ Trung Quốc), 1910-1930MHz (xuất xứ từ Mỹ Latinh), 1920-1930MHz (xuất xứ từ Mỹ, Canada). Các loại này không phù hợp với quy hoạch phổ tần số vô tuyến điện Việt Nam. Việc NK và sử dụng các thiết bị vô tuyến điện không có giấy phép NK theo quy định có khả năng gây can nhiễu cho các hệ thống định vị GPS; hệ thống dẫn đường hàng không, hàng hải; hệ thống bảo mật thông tin; hệ thống thông tin phục vụ an ninh, quốc phòng; hệ thống mạng thông tin di động 3G tại Việt Nam.

Vì vậy, Bộ TT&TT đề nghị Tổng cục Hải quan tăng cường phối hợp quản lý việc NK các thiết bị vô tuyến điện vào Việt Nam. Tổ chức kiểm tra, kiểm soát đối với việc NK các thiết bị vô tuyến điện tại các cửa khẩu hải quan. Đồng thời, phối hợp giữa các cơ quan chức năng của Bộ TT&TT trong việc quản lý NK các thiết bị vô tuyến điện vào Việt Nam.

Phan Đức
.
.
.