Cả nước có khoảng 1.000 người đã được ghép mô và tạng

Thứ Năm, 08/03/2012, 17:11
Ngày 8/3, Bệnh viện hữu nghị Việt - Đức đã tổ chức lễ mít tinh với chủ đề "Hiến tặng mô, tạng - hồi sinh sự sống" với sự tham gia của nhiều bệnh nhân và đại diện gia đình của người nhận tạng.

Đây là hoạt động Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bệnh thận, được Hội Thận học thế giới chọn tổ chức vào ngày thứ 5, tuần thứ 2, tháng 3 hàng năm.

Ngày "Thế giới phòng chống bệnh thận" được hiến, ghép tạng và mô là một thành tựu y học nhằm cứu sống những người bệnh mắc những bệnh hiểm nghèo bằng cách lấy mô và tạng của người hiến tặng để ghép cho người bệnh.

Ngoài thận và gan có thể hiến tặng khi người hiến tạng còn sống thì hầu hết các tạng và mô chỉ được lấy để ghép cho người bệnh sau khi người hiến tạng và mô đã chết.

Tại Việt Nam, mới có khoảng 1.000 người bệnh được ghép mô và tạng.

Được biết, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức là nơi đầu tiên lấy tạng từ người cho chết não để ghép cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Ngày 20/5/2010, ca ghép thận - ghép cho 2 bệnh nhân- lấy từ người cho chết não đầu tiên của Việt Nam đã được các bác sỹ của Bệnh viện thực hiện thành công.

 Tháng 6/2010, ca ghép đa tạng- ghép gan người lớn, ghép thận, ghép van tim- lấy từ người cho chết não cũng được thực hiện thành công do các bác sỹ Việt Nam thực hiện tại Bệnh viện Việt - Đức...

 Đến nay, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đã thực hiện thành công 12 ca ghép thận, 12 ca ghép tim và 3 ca ghép gan từ người cho chết não

Hải Châu
.
.
.