BV Việt - Đức được tặng Bằng khen vì vừa ghép tạng thành công

Thứ Ba, 09/07/2013, 08:29
Chiều 8/7, Bộ Y tế đã tổ chức trao Bằng khen cho tập thể thầy thuốc của Bệnh viện (BV) Việt - Đức vì đã phối hợp với Trung tâm điều phối ghép bộ phân cơ thể người quốc gia ghép tạng thành công từ một người cho chết não, cứu sống 4 bệnh nhân bị suy tim, gan và thận ngày 30/6 vừa qua.

PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV Việt - Đức cho biết: Đây là ca ghép đa tạng thành công thứ 2 trong tháng 6 và là ca ghép đa tạng thứ 15 từ người cho chết não.

Trong vòng 3 tuần qua, BV Việt - Đức đã thành công 6 ca ghép gan, 2 ca ghép tim và 6 ca ghép thận. 4 bệnh nhân được nhận tạng lần này đều là những bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch: Bệnh nhân được ghép tim 54 tuổi, ở Hà Nội; 2 bệnh nhân được ghép thận và bệnh nhân được ghép gan đều là nam và ở Hà Nội. Ngoài ra, còn có thêm 1 ca ghép giác mạc được thực hiện tại BV Mắt Trung ương. Hai van tim cũng được bảo quản để chờ ghép cho bệnh nhân tương thích. Để thực hiện ca ghép đa tạng, BV đã huy động 150 y bác sĩ, trong đó đã có sự phối hợp của các bác sĩ trong Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người vừa ra mắt hôm 29/6.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến tặng Bằng khen cho PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt - Đức và các thầy thuốc đã tham gia ca ghép đa tạng.

Được biết, người cho tạng là một bệnh nhân nữ 30 tuổi ở Bắc Ninh bị chết não do tai nạn. Sau một tuần, sức khỏe của cả 4 bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định với các chỉ số về sức khỏe đã bình thường.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Tim mạch lồng ngực (BV Việt - Đức) cho biết: Do các bác sĩ có tay nghề, làm chủ được các kỹ thuật ghép, nên ca ghép đa tạng khá thuận lợi. Riêng ca ghép tim lần này khá phức tạp khi bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh cơ tim giãn và phải điều trị trong thời gian khá lâu/ nhưng chỉ vài tiếng sau ca ghép, bệnh nhân đã không phải thở máy. Trước đó, cả 4 bệnh nhân được ghép tạng đều ở tình trạng suy tạng giai đoạn mãn, sự sống tính từng ngày. Đây là ca ghép đa tạng thứ 15 mà BV Việt - Đức đã thực hiện trong 4 năm qua.

Tại Việt Nam, nhu cầu ghép tạng của người dân rất lớn. Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện cả nước có khoảng 6.000 người suy thận có nhu cầu ghép thận, 1.500 người có chỉ định cần ghép gan và hơn 5.000 người có nhu cầu ghép giác mạc.

PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết cho biết ở nhiều nước trên thế giới, có tới 90% ca ghép tạng lấy tạng từ người chết não, chỉ 10% từ người cho sống, nhưng ở Việt Nam, con số người chết não hiến tạng vẫn rất ít ỏi. Tại BV Việt - Đức mỗi năm có khoảng 1.000 trường hợp chết não, nhưng 4 năm qua mới chỉ vận động được 14 người hiến tạng. Hiện số người nằm chờ ghép tạng tại BV này đã lên tới hàng trăm người

Thanh Hằng
.
.
.