BV 19-8 phẫu thuật thành công thay đoạn động mạch chủ bụng bằng đoạn mạch nhân tạo

Thứ Bảy, 07/01/2012, 16:30
Được sự chỉ đạo của Ban giám đốc Bệnh viện 19-8, ngày 28/12/2011 Khoa Ngoại tổng hợp đã tiến hành phẫu thuật thay đoạn động mạch chủ bụng bằng đoạn mạch nhân tạo cho bệnh nhân. Đây là lần đầu tiên loại hình phẫu thuật này được thực hiện tại Bệnh viện 19-8 Bộ Công an và hoàn toàn do các bác sỹ của bệnh viện thực hiện.

Bệnh nhân là ông Đinh Văn T., 50 tuổi, địa chỉ An Dương - Hải Phòng. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, tiểu đường nhiều năm nay. Cách đây 1 tháng bệnh nhân bị viêm tuỵ cấp đã được điều trị khỏi.

Đợt này bệnh nhân khám lại được phát hiện và chẩn đoán phình động mạch chủ bụng dạng túi. Vị trí túi phình dưới chỗ chia 2 động mạch thận khoảng 2cm. Kích thước túi phình có đường kính khoảng 5cm, nếu không được phẫu thuật kịp thời phình mạch này có thể bị vỡ bệnh nhân sẽ tử vong. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật thay động mạch chủ bụng bằng đoạn mạch nhân tạo.

Được sự chỉ đạo của Ban giám đốc Bệnh viện 19-8, ngày 28/12/2011 tại Khoa Ngoại tổng hợp với kíp phẫu thuật gồm các bác sỹ: Nguyễn Minh Tuấn, Nguyễn Đình Quyền, Phan Sĩ Hà đã tiến hành phẫu thuật thay đoạn động mạch chủ bụng bằng đoạn mạch nhân tạo cho bệnh nhân. Đây là lần đầu tiên loại hình phẫu thuật này được thực hiện tại Bệnh viện 19-8 Bộ Công an và hoàn toàn do các bác sỹ của bệnh viện thực hiện.

Sau mổ 7 ngày, tình trạng bệnh nhân ổn định, bệnh nhân đã vận động, đi lại bình thường. Kết quả này bước đầu khẳng định được khả năng chuyên môn của đội ngũ bác sĩ trẻ của Bệnh viện 198 đang ngày đêm rèn luyện nâng cao tay nghề phục vụ người bệnh ngày một tốt hơn

BS N.M.Tuấn
.
.
.