Dùng muỗi vằn mang vi khuẩn Wolbachia để phòng ngừa lây truyền virus Zika

Thứ Năm, 17/03/2016, 08:50
“Việt Nam từng chủ động nuôi chủng muỗi Aedes, trung gian truyền virus Zika” là bài viết được bạn đọc quan tâm đăng trên Báo Giáo dục Việt Nam số ra ngày 18-2-2016. Nội dung bài báo có đề cập về chủng muỗi mang vi khuẩn Wolbachia của dự án “Hướng tới loại trừ sốt xuất huyết dengue tại Việt Nam”.


Dự án này do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang và Sở Y tế Khánh Hòa triển khai thực hiện tại đảo Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang.

Liên quan đến vấn đề này, GS.TS Nguyễn Trần Hiển - Phó Giám đốc dự án “Hướng tới loại trừ dengue (SXHD) tại Việt Nam” cho biết: Muỗi vằn tự nhiên có tên khoa học Aedes aegypti, là muỗi trung gian truyền một số bệnh. Ngoài virus Dengue ra, nó còn có thể truyền virus Chikungunya và virus Zika hiện đang nghi ngờ có thể gây bệnh teo não ở trẻ em. Chỉ khi nào muỗi vằn đốt người mang virus Zika mới là trung gian truyền bệnh này. 

Muỗi vằn tự nhiên có mặt tại các tỉnh, thành phố ở Việt Nam, còn muỗi vằn mang vi khuẩn Wolbachia do dự án “Hướng tới loại trừ SXHD tại Việt Nam” đang thả tại đảo Trí Nguyên là muỗi có nguồn gốc tại đảo, được cấy truyền vi khuẩn Wolbachia và có khả năng làm giảm lây truyền virus SXHD. Ngoài ra, theo kết quả nghiên cứu ban đầu của các nhà khoa học trên thế giới cho thấy, vi khuẩn Wolbachia còn có khả năng ức chế virus Zika trong cơ thể muỗi vằn. 

Như vậy, muỗi vằn mang vi khuẩn Wolbachia mà dự án đã thả ở đảo Trí Nguyên ngoài khả năng phòng SXHD còn có khả năng phòng ngừa sự lan truyền của virus Zika. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xem đây là một phương pháp mới, có nhiều triển vọng trong việc phòng ngừa lây truyền virus Zika.                                 

Thảo Ly-Hữu Toàn
.
.
.