Đồng hành cùng sáng kiến cao quý và cần thiết

Thứ Ba, 08/12/2015, 16:18
Vì sự cần thiết và mục đích cao quý , mà Chương trình Giáo dục công dân toàn cầu của Đại học UCLA và UNESCO đã hưởng ứng và tham gia xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử và Chuẩn mực đạo đức trên Interrnet và đồng hành cùng Ngày Toàn cầu vì Hòa bình và An ninh Internet 12/12/2015 .

Con người là một tinh tú trong những tinh tú của trời đất. Tạo hóa đã ban tặng trí tuệ thông minh sáng ngời chỉ dành cho con người. Con người đã tổ chức ra cuộc sống và làm nên lịch sử của chính mình. Điều đó được chứng minh qua lịch sử phát triển của nhân loại: từ thời đại phát triển của nông nghiệp đến thời đại phát triển của công nghiệp và thời đại hậu công nghiệp – thời đại của Kỹ thuật, công nghệ, thông tin phát triển.  

Ngày nay, con người đã bước lên một đỉnh cao mới của thời đại, đó là tư duy sáng tạo.  

Trí tuệ thông minh, tư duy sáng tạo của con người đã đưa nhân loại tới một thời đại mới, thời đại của phương tiện kỹ thuật truyền thông. Có lẽ sức mạnh của thời đại mới không chỉ phụ thuộc vào những “ai’ có nhiều của cải, tiền bạc nhất và càng không phải của những “ai” có nhiều vũ khí, đạn, dược nhất, mà sức mạnh ấy phụ thuộc vào những “ai” nắm giữ được nhiều thông tin mới, nhanh nhất, chính xác với xu thế của thời đại nhất.

Bởi những bước phát triển nhảy vọt về tốc độ, dung lượng và tính đa dạng của kỹ thuật, phương tiện truyền thông ngày nay làm cho hằng hà vô số những lượng thông tin, giải trí hấp dẫn, cuốn hút con người vào những hoạt động  có tính chất thay đổi chất lượng của cuộc sống thực tại.

Sự vận động bên trong của xã hội cũng giường như phụ thuộc quá nhiều vào yếu tố kỹ thuật, phương tiện  thông tin, truyền thông làm thay đổi đời sống tâm lý, các chuẩn mực đạo đức, thói quen của con người... Cuộc sống ngày nay của con người ngày càng chú tâm và dành nhiều thời gian cho máy tính , mạng Internet.

Vai trò của truyền thông có sức mạnh đặc biệt làm cho thế giới trở nên “ phẳng” thông qua các tín hiệu kỹ thuật số, các chương trình Internet, điện thoại di động với nhiều chức năng mới cùng với nhiều hình thức lưu trữ, chuyển tải thông tin khác.

Con người dù ở đâu trên thế giới cũng có thể liên lạc giao tiếp với nhau một cách dễ dàng, nhanh chóng. Mạng Internet ngoài vô số những thông tin giá trị và hữu ích còn có khả năng làm cho khái niệm “quảng tính” của không gian, và “trường tính” của thời gian trở nên tương đối. Mục tiêu tốt đẹp với Internet không chỉ nhằm xóa bỏ biên giới chính trị để hòa nhập mà còn tiến tới việc xóa bỏ biên giới về văn hóa để thống nhất cách suy nghĩ, hành xử của con người trên thế giới.

Chính môi trường Internet đã tác động vô cùng lớn lao đến đời sống con người. Nó đã chứng minh “khuynh hướng phát triển” của nhân loại theo đúng quy luật “phủ định biện chứng” của lịch sử.

Mạng Internet hỗ trợ con người hoạt động và tác động trong xã hội:  như thăng hoa, hưng phấn sáng tạo, phát hiện ra chính mình… con người làm chủ thể của tự nhiên và xã hội một cách hào hứng.  Nhưng cũng chính môi trường Internet này cũng là sự chán nản, hoang mang, mất phương hướng, khiến nhiều người hoang tưởng về bản thân, bị bệnh “nghiền mạng” hành hạ, “ mối tình ảo” lôi kéo, ám ảnh. 

Một thực tế đã, đang và tiếp tục diễn ra của Internet với tốc độ chóng mặt ở mọi lĩnh vực thương mại, quân sự , giáo dục, văn hóa… chi phối đến lối sống của con người và xã hội loài người. Xu thế này sẽ định hướng cho một nền văn hóa nhân loại trong thế kỷ 21.

Con người mang bản chất xã hội là tất yếu. Mỗi con người có điều kiện sống, có tố chất di truyền khác nhau, nhu cầu… khác nhau nên khả năng tham gia vào các hoạt động của xã hội cũng khác nhau. Xã hội đã có khế ước, luật lệ,  pháp luật, những quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức, để con người sống trong xã hội có trật tự, có nguyên tắc và nhân văn. 

Nhờ có những quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức… điều chỉnh hành vi con người trong xã hội là: được làm những gì và không được làm những gì… mà con người trở nên được tôn trọng hơn, xã hội phát triển tới nền văn minh .

Trong cuộc sống, con người luôn phải tìm kiếm, đúc kết kinh nghiệm sống và tạo ra nhưng giá trị tốt đẹp hơn. Sự hiểu biết ngày hôm nay sẽ  tự nâng mình lên cao hơn chính mình của ngày hôm qua. Muốn để thu hẹp khoảng cách giữa “cái đã biết” và cái chưa biết” nên con người trên khắp thế giới đều có thể phổ biến những gì mình biết, mình thích, muốn nói cho người khác biết, họ đã đồng hành cùng mạng Internet.

Nhưng trên mạng Internet chưa có một quy tắc ứng xử và chuẩn mực đạo đức để mọi người ứng xử, tôn trọng nhau.  Do đó, tình trạng viết bậy, dùng ngôn ngữ, hình ảnh thiếu văn hóa, đang tràn lan. Tình trạng comment ‘bầy đàn” với những thông tin không được kiểm chứng , chưa được xác định đúng, sai 

Trong khi các nhà kỹ thuật xây dựng giải pháp kỹ thuật, các nhà quản lý, hoạch định chính sách bàn luận để xây dựng luật pháp, thì việc mỗi người tôn trọng một bộ quy tắc ứng xử và xác định chuẩn mực đạo đức cho mình trên Internet là rất cần thiết. 

Có lẽ vì sự cần thiết tạo dựng mối trường sống tốt, góp phần định hình văn hóa lành mạnh, văn minh trên Internet nên các nhà lãnh đạo, các giáo sư của Diễn đàn Toàn cầu Boston đã khởi xướng xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử và Chuẩn mực đạo đức trên Internet và có sáng kiến Ngày Toàn cầu vì Hòa bình và An ninh Internet năm 2015 vào ngày 12/12/2015 với chủ đề Vì một Internet Tinh khiết và Sạch sẽ .

Cũng vì sự cần thiết và mục đích cao quý, mà Chương trình Giáo dục công dân toàn cầu của Đại học UCLA và UNESCO đã hưởng ứng và tham gia xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử và Chuẩn mực đạo đức trên Interrnet và đồng hành cùng Ngày Toàn cầu vì Hòa bình và An ninh Internet 12/12/2015.

Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sáng kiến này và khẳng định chính phủ Việt Nam tham gia đóng góp, xây dựng sáng kiến này.

Người Việt nam ta hãy thể hiện đức tính tốt đẹp, tinh thần nhân ái, thể hiện nhân cách dân tộc qua việc cùng nhau thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử và Chuẩn mực đạo đức trên Internet và Hưởng ứng, tham gia Festival online của Ngày Toàn cầu vì Hòa bình và An ninh Internet.

Đỗ Hoa
.
.
.