Xuất hiện nhiều động vật quý hiếm tại rừng Pù Hu

Thứ Ba, 25/06/2013, 09:11
Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu (Quan Hóa, Thanh Hóa) cho biết: Thời gian gần đây, có nhiều loài động vật quý hiếm như bò tót, gấu chó, gấu ngựa, gà lôi, gà tiền có tên trong Sách đỏ Việt Nam đã xuất hiện tại rừng Pù Hu…

Theo ghi nhận của cán bộ Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu và nhân dân địa phương, tại vùng lõi của rừng Pù Hu xuất hiện dấu chân của bò tót - một loài động vật quý hiếm đặc hữu của khu bảo tồn này.

Tại các thân cây trong rừng Pù Hu nằm trên địa bàn các xã Trung Lý (Mường Lát); xã Trung Sơn, Hiền Chung (Quan Hóa), cán bộ kiểm lâm còn phát hiện dấu móng vuốt của gấu chó, gấu ngựa. Đồng bào dân tộc Mông, Thái ở các xã trên còn nhìn thấy gấu chó, gấu ngựa bẻ ngô của người dân trồng trên đất đồi tại vùng đệm của khu bảo tồn Pù Hu. Trong lúc tuần tra, cán bộ kiểm lâm còn phát hiện nhiều đàn gà lôi, gà tiền, lợn rừng, nai, hoẵng, khỉ xuất hiện nhiều tại khu bảo tồn này.

Để có nhiều loài động vật quý hiếm, hoang dã xuất hiện tại rừng Pù Hu là do tình trạng khai thác rừng đặc dụng, rừng đầu nguồn trái phép đã được ngăn chặn có hiệu quả hơn 10 năm nay; trên địa bàn các xã trong khu vực mà Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu quản lý không còn tình trạng săn bắn động vật hoang dã.

Những năm qua, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu đã vận động đồng bào địa phương giao nộp hơn 300 khẩu súng săn cho cơ quan chức năng xử lý

Thái Thanh
.
.
.