Trước phản ánh về hiện tượng tạo cuộc gọi nhỡ để lừa đảo cước:

Xử phạt, tịch thu hàng loạt đầu số vi phạm

Thứ Sáu, 03/05/2013, 09:11
Báo CAND số ra ngày 19/4 có bài phản ánh về việc một số doanh nghiệp (DN) nội dungsử dụng số điện thoại cố định để nháy máy, nhằm “câu” người dùng di động gọi lại, nhằm lừa đảo cước, ngày 24/4, Trung tâm thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã có công văn gửi đến Ban Pháp luật - Bạn đọc của Báo xin cung cấp thêm một số thông tin liên quan, trên cơ sở đó, kiến nghị với các cơ quan chức năng của Bộ TT&TT tiến hành kiểm tra và xử lý các đơn vị và cá nhân vi phạm.

Ngay sau khi nhận được thông tin được tổng hợp từ Trung tâm thông tin, Thanh tra Bộ TT&TT, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) đã vào cuộc nhằm tìm hiểu, xác minh thủ đoạn mới, tinh vi này.

Kết quả bước đầu cho thấy, một số DN ký kết hợp đồng, hợp tác với DN cấp đầu số 1900xxxx và phân chia doanh thu sản lượng các cuộc gọi tới đầu số này. Nhằm quảng cáo, câu kéo khách hàng sử dụng dịch vụ gọi đến đầu số 1900xxxx, các DN này đã thực hiện cuộc gọi nhỡ như trên, nhằm quảng cáo dịch vụ trên đầu số 1900xxxx, cụ thể một số dịch vụ như kết bạn, tư vấn xổ số, tư vấn bất động sản, nghe bài hát… nếu khách hàng thực hiện cuộc gọi theo hướng dẫn tới đầu số 1900xxxx, thì sẽ bị trừ cước từ 1.000 đến 15.000 đồng/phút.

Cách thức mà các DN nội dung này sử dụng, nhằm tạo cuộc gọi nhỡ là tiến hành lắp đặt các đường trung kế ISDN vào hệ thống tổng đài nội bộ (Ví dụ như Tổng đài Panasonic) có các số điện thoại cố định, tổng đài nội bộ này có khả năng kết nối vào máy tính và sử dụng phần mềm (phần mềm Skype) và có thể thực hiện hàng loạt cuộc gọi nhỡ tới khách hàng sử dụng điện thoại di động.

Trên hệ thống tổng đài có chức năng hộp thư thoại, khi khách hàng gọi tới số máy có đặt hộp thư thoại, sẽ nghe được nội dung trong hộp thư thoại và bị mất cước phí viễn thông thông thường như cố định hay di động.

Cũng theo Thanh tra Bộ TT&TT, trong quá trình thanh tra, kiểm tra, đơn vị đã xử lý nghiêm đối với các vi phạm liên quan tới tạo cuộc gọi nhỡ, để lừa đảo khách hàng sử dụng dịch vụ thông tin di động.

Cụ thể: Xử phạt vi phạm hành chính và thu hồi các đầu số 19004566, 19006788, 19006968, 19006968 của Công ty CP Truyền thông HTC, Công ty cổ phần Truyền thông Hoàng Gia. Trong đó, Trung tâm VNCERT là đầu mối giám sát, phát hiện các DN vi phạm và ra văn bản gửi các DN có kết nối đầu số vi phạm để xử lý cắt hợp đồng,...

Đồng thời, Thanh tra Bộ phối hợp với Trung tâm VNCERT, Cục Viễn thông tổ chức cuộc họp với các DN viễn thông cấp đầu số 1900xxxx tăng cường giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp nháy máy, gửi phát tán tin nhắn rác.

Theo khuyến cáo của Thanh tra Bộ TT&TT, người dân nên cảnh giác, không nên thực hiện gọi lại các cuộc gọi nhỡ không rõ nguồn gốc, các số điện thoại có đầu số dạng +881, +882 hoặc khi gọi lại các số gọi nhỡ có hộp thư thoại hướng dẫn khách hàng gọi đến số máy khác tránh mất mát tiền trong tài khoản.

Còn trong trường hợp nếu không may trở thành nạn nhân của vấn nạn nháy máy, người dân nên chuyển thông tin tới Trung tâm VNCERT bằng cách nhắn tin tới số 456

Huyền Thanh
.
.
.