Xe hơi mini chống kẹt xe đô thị

Thứ Bảy, 13/05/2006, 08:36

Phiên bản mẫu xe hơi 3 bánh mang tên Clever vừa được giới thiệu tại Trường đại học Bath (Anh). Loại xe này có thể giúp giải quyết một phần nạn kẹt xe hiện nay ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Clever là chiếc xe có bề ngang chỉ 1 mét, chiều cao bên trong xe giống như xe bình thường ít gây ô nhiễm môi trường hơn, có tốc độ tối đa 100 km/giờ, và theo quảng cáo là an toàn, êm ái và dễ vận hành.

Theo Ben Drew, một nhân viên nghiên cứu tại Trường đại học Bath (một trong những viện nghiên cứu có tên trong dự án này), nạn kẹt xe chỉ có thể giải quyết theo hướng đưa ra ý tưởng mới, theo đó phối hợp đặc tính nhỏ gọn và hiệu quả của xe máy với sự tiện lợi và an toàn của xe hơi. Ý tưởng đó dẫn đến sự ra đời của chiếc xe Clever - thay cho chiếc Sinclair C5 trước đó đã bị thất bại.

Chiếc xe hơi 3 bánh có 2 chỗ ngồi này là kết quả sáng tạo của đội ngũ các nhà nghiên cứu ở 9 quốc gia châu Âu trong một dự án kéo dài 40 tháng, được EU tài trợ 1,5 triệu bảng Anh, và có thiết kế đặc biệt dành cho môi trường đô thị. Nếu không có gì trở ngại, Clever phiên bản mới nhất sẽ có mặt trên thị trường trong vòng 5 năm nữa

Hoa Tranh (theo BBC News)
.
.
.